Khát vọng vươn lên của Bạc Liêu

Thứ Sáu, 02/02/2018 | 16:34

Trong buổi làm việc đến tận 11 giờ khuya (29/1) với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bạc Liêu vào đầu tuần, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh "Bạc Liêu phải có khát vọng vươn lên mạnh mẽ để thoát khỏi vùng trũng của khu vực. 21 năm sau khi chia tách tỉnh, điều mà Đảng bộ Bạc Liêu cần nhất lúc bấy giờ là một khát vọng vươn lên”.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

TỰ TIN VÀ ĐOÀN KẾT

Hơn 2 năm khi nhiệm kỳ 2015 - 2020 bắt đầu, Bạc Liêu đang tự tin vươn lên với những bước đi khá vững chắc. Mức độ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội đạt khá tốt và tăng dần qua từng năm; kinh tế liên tục tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, cơ cấu kinh tế không ngừng chuyển dịch theo hướng tích cực, tổng sản phẩm GRDP bình quân đầu người tăng từ mức 31,1 lên 37,5 triệu đồng/người/năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng từ 10.833 tỷ đồng lên 14.200 tỷ đồng. Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực, đoàn kết nội bộ được tăng cường. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng được triển khai nghiêm túc. Công tác vận động quần chúng tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả... Nhiều nhận định về nguyên nhân của những thành tựu, có nhiều ý kiến đánh giá từ tình hình khách quan lẫn chủ quan. Nhưng phân tích từ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi đến làm việc với Bạc Liêu mới thấy rõ nguyên nhân sâu xa nhất chính là tinh thần đoàn kết nội bộ của cán bộ, đảng viên, sự đồng lòng của nhân dân trong tỉnh. Đâu đó vẫn còn vấn đề này nọ, nhưng trên hết tinh thần chủ đạo của Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - phát triển" đã được lan tỏa đến những năm sau Đại hội. Tinh thần đoàn kết nội bộ một lần nữa được Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến như một điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh. Đó được xem như chìa khóa hóa giải những khó khăn mà tỉnh phải đối mặt trong suốt thời gian qua.

NỖ LỰC VƯỢT QUA VÙNG TRŨNG

Dù hoàn toàn có thể tự hào với những thành tựu đã đạt được nhưng cũng không thể không nhìn về phía ngược lại, khi mà những hạn chế trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội vẫn còn tồn tại như thách thức ý chí và sự bền bỉ của lòng người trong hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ trong chuyến làm việc vừa qua: Bạc Liêu là địa phương chịu ảnh hưởng rất lớn từ biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trong khi kết cấu hạ tầng thiếu và yếu, quy mô kinh tế còn nhỏ, số lượng doanh nghiệp ít và quy mô nhỏ.

Vì vậy khát vọng vươn lên, vượt qua vùng trũng của khu vực không chỉ là quyết tâm chính trị, mà còn phải là động lực trong mỗi cán bộ, đảng viên để chung tay đưa Bạc Liêu bước những bước đi mạnh mẽ vào tương lai tươi sáng hơn. Tinh thần đoàn kết sẽ là liều thuốc bổ hữu ích bên cạnh kiến thức, bản lĩnh của tập thể lãnh đạo cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở, giúp tỉnh tiếp tục viết nên những điều tốt đẹp cho sự phát triển kinh tế - xã hội như những gì mà hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh vừa qua đã làm được. Hơn 100.000 tỷ đồng đầu tư vào Bạc Liêu qua hội nghị lần này - một thành công kỷ lục của tỉnh và của cả khu vực, chứng thực một chân lý: khi đã có quyết tâm và khát vọng, không gì là không thể!

Bạc Liêu vẫn còn hơn 2 năm để hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Một khoảng thời gian không dài để thực hiện mục tiêu đưa tỉnh thoát khỏi tỉnh nghèo, vào tốp các tỉnh khá trong khu vực mà đại hội đã đề ra. Nhưng những gì có được từ hôm qua, nhất là truyền thống cách mạng vẻ vang, và thành tựu của hôm nay - sự phát triển từng bước tuy chậm mà chắc của kinh tế - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hoàn toàn tin tưởng vào ngày mai với những thành tựu cao hơn, nhiều hơn, bền vững hơn khi toàn Đảng bộ cùng đồng lòng với khát vọng vươn lên.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.