Khôi phục sản xuất sau dịch COVID-19: Cần sự vào cuộc tích cực của ngành Ngân hàng

Thứ Tư, 27/05/2020 | 15:00

Sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình phát triển kinh tế trong tháng 5/2020 cơ bản được phục hồi nhưng tăng trưởng chậm so với cùng kỳ. Vì vậy, các doanh nghiệp cần được tiếp sức của ngành quản lý, nhất là sự tích cực vào cuộc của ngành Ngân hàng trong việc tái đầu tư, nâng hạn mức tín dụng và miễn, giảm lãi suất cho vay.

Khách hàng vay vốn tại Agribank - Chi nhánh Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Tính đến tháng 5/2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 24.934 tỷ đồng, bằng 31,97% kế hoạch, giảm 2,86% so với cùng kỳ. Nguyên nhân giảm chủ yếu tập trung ở nhóm dịch vụ do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên người dân hạn chế đi mua sắm và vui chơi. Riêng thủy sản xuất khẩu trong 5 tháng ước đạt hơn 24.558 tấn, bằng 32,8% kế hoạch và giảm 7,53% so với cùng kỳ. Hàng thủy sản xuất khẩu giảm đã làm cho kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh trong 5 tháng đầu năm nay giảm 1,48% so với cùng kỳ và mục tiêu phải đạt 800 triệu USD trong năm 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn.

Một trong những vấn đề đáng quan tâm là việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ từ các ngành, địa phương dành cho doanh nghiệp khá chậm và chưa quyết liệt. Ngoài các nguyên nhân như gặp nhiều vướng mắc về thủ tục hành chính, cơ chế, chính sách chưa hợp lý, các ngành, địa phương phải chờ xin ý kiến, thì trên thực tế vẫn còn những ngành, địa phương chưa thật sự làm tốt công tác hỗ trợ và tư vấn cho doanh nghiệp. Từ đó, nhiều ngành, địa phương vẫn chưa nhận được thông tin và kiến nghị từ doanh nghiệp. Do vậy, đến trung tuần tháng 5/2020, Sở Kế hoạch - Đầu tư vẫn chưa thể thống kê và đề xuất các giải pháp để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Riêng ngành Ngân hàng đã có những giải pháp đồng hành, chia khó cùng doanh nghiệp và đây là việc làm cần được phát huy. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã ban hành công văn hướng dẫn và chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại các khoản nợ gốc và lãi cho các doanh nghiệp gặp khó khăn với thời hạn phù hợp, nhằm giúp các doanh nghiệp không bị chuyển sang nợ xấu. Trong thời gian cơ cấu lại các khoản nợ này, doanh nghiệp không phải trả nợ gốc, lãi và không bị lãi phạt. Đồng thời, được ngân hàng tái đầu tư cho vay vốn mới phục vụ phát triển sản xuất - kinh doanh và có điều kiện khôi phục, vượt qua khó khăn sau ảnh hưởng của dịch COVID-19. Điển hình là Ngân hàng NN&PTNT - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu (Agribank Bạc Liêu) đã tiên phong trong thực hiện tái cơ cấu nợ, miễn giảm lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và trong tháng 4/2020 Agribank Bạc Liêu đã tái đầu tư hơn 500 tỷ đồng cho các doanh nghiệp.

Để kịp thời chia khó với doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định tiếp tục giảm lãi suất 0,5%/năm đối với lãi suất cho vay ngắn hạn với các lĩnh vực ưu tiên (xuống còn 5%). Đồng thời, giảm 50% phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; điều chỉnh giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ thị trường… Qua đó, tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng mạnh dạn giảm lãi suất và phí giao dịch thanh toán cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm chi phí và thuận lợi trong tiếp cận vốn vay.

Theo ông Lê Văn Măng, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu: “Thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp, thời gian tới đơn vị sẽ cùng với các tổ chức tín dụng làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp và các doanh nghiệp lớn để kịp thời nắm bắt các khó khăn, đề xuất và kiến nghị của doanh nghiệp. Qua đó, sẽ có ngay các giải pháp hỗ trợ và Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin từ doanh nghiệp. Hiện toàn tỉnh có hơn 240 khách hàng được các tổ chức tín dụng cho vay vốn mới, với tổng số tiền hơn 2.450 tỷ đồng”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị thành lập Ban chỉ đạo xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, yêu cầu ngành Ngân hàng cần tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa và triển khai ngay Chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp để chủ động kết nối và đầu tư vốn cho phát triển sản xuất - kinh doanh”.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.