Liên kết để phát triển bền vững

Thứ Tư, 16/05/2018 | 16:27

Nhằm thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ ban hành Nghị định 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong đó, có nêu rõ các tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Công nhân chế biến tôm xuất khẩu tại TX. Giá Rai. Ảnh minh họa: K.T

Nghị định quy định, doanh nghiệp nhỏ và vừa được phân theo quy mô bao gồm doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa. Cụ thể, doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bình quân năm không quá 10 người và tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng, hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng. Hay doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia BHXH bình quân năm không quá 10 người và tổng doanh thu của năm không quá 10 tỷ đồng, hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng. Doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia BHXH bình quân năm không quá 100 người và tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng, hoặc tổng nguồn vốn không quá 20 tỷ đồng, nhưng không phải là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định…

Với những tiêu chí xác định trên, hơn 90% doanh nghiệp của tỉnh đều là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Để hỗ trợ doanh nghiệp, UBND tỉnh đã và đang xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, tập trung vào các chính sách hỗ trợ về thuế, đất đai, đào tạo nguồn lao động, tiếp cận tín dụng… Đây cũng được xác định là giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển 500 doanh nghiệp trong năm 2018.

Theo Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bạc Liêu, để xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh ngày càng phát triển và có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tàu thì các doanh nghiệp phải xây dựng được các mối liên kết chặt chẽ. Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, việc thiếu liên kết là nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp của tỉnh không thể lớn lên, việc “một mình một chợ” không chia sẻ và liên kết đã làm các doanh nghiệp dễ gặp rủi ro. Như việc tranh mua giành bán trong xuất khẩu thủy sản, giành công trình trong xây dựng cơ bản… chính là doanh nghiệp tự làm yếu mình. Do vậy, việc tăng cường hợp tác, liên kết nhất là các ngành cùng ngành nghề, không chỉ giúp doanh nghiệp tạo thêm nguồn lực, giảm đầu tư dàn trải, mà còn là nhu cầu hình thành nên sự phân công lao động và giúp các doanh nghiệp phát huy nguồn lực vốn có để phát triển bền vững.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.