Lĩnh vực thương mại - dịch vụ: Tăng trưởng trong khó khăn

Thứ Tư, 05/07/2017 | 15:42

Nhờ các chính sách hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp của Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2017, hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển. Song, mức tăng trưởng không cao; sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là lĩnh vực xuất khẩu.

Người dân mua sắm hàng hóa tại chợ trung tâm Bạc Liêu (phường 3, TP. Bạc Liêu).

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty TNHH Thực phẩm thủy sản Minh Bạch (TX. Giá Rai). Ảnh: T.A

Thương mại phát triển

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa thực hiện 21.790 tỷ đồng, tăng 13,77% so với cùng kỳ. Có được kết quả trên là nhờ doanh nghiệp năng động nắm bắt nhu cầu thị trường, không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành và tung ra thị trường nhiều chương trình kích cầu với hàng hóa đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đơn cử như Siêu thị Co.opmart và nhiều cửa hàng kinh doanh bách hóa tiêu dùng, kim khí điện máy… Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thương mại cũng được quan tâm đầu tư phát triển, mạng lưới kinh doanh, hệ thống phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng, góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất, sinh hoạt đời sống của nhân dân, nhất là khu vực nông thôn.

Đối với thị trường xuất khẩu, hai mặt hàng thế mạnh là thủy sản và lương thực tiếp tục gặp khó khăn do các rào cản thương mại ngày càng khắt khe, doanh nghiệp khó tiếp cận các nguồn vốn vay mới, khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường còn nhiều hạn chế. Mặt hàng thủy sản đông lạnh trong 6 tháng đầu năm nay chỉ thực hiện hơn 21.289 tấn, tăng 6,07% so với cùng kỳ; trong đó, tôm đông lạnh  20.696,43 tấn, thủy sản khác 593,05 tấn. Riêng xuất khẩu lương thực (gạo), trong 6 tháng đầu năm 2017 chưa có sản lượng xuất khẩu do cạnh tranh về thị trường tiêu thụ từ phía các nước có cùng mặt hàng xuất khẩu như Thái Lan, Ấn Độ…

Qua đó, cho thấy phát triển thương mại - dịch vụ trong 6 tháng tuy có tăng trưởng nhưng không cao và doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đó là năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn yếu, thị trường giá cả biến động, nguồn nguyên liệu không ổn định, hệ thống chợ nông thôn chưa có điều kiện để đầu tư cải tạo nâng cấp và xây dựng mới; nhiều chợ vẫn trong tình trạng quá tải, xuống cấp và một số địa phương vẫn chưa có chợ…

Đẩy mạnh sản xuất

Theo Sở Công thương, để hoàn thành mục tiêu năm 2017, trong 6 tháng cuối năm, Bạc Liêu phấn đấu giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 302 triệu USD, để cả năm 2017 thực hiện được 531,5 triệu USD, hoàn thành kế hoạch và tăng 17,90% so với cùng kỳ. Đồng thời tổng mức lưu thông hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa phấn đấu đạt 28.710 tỷ đồng, để cả năm 2017 thực hiện được 50.500 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch và tăng 10,26% so với cùng kỳ.

Để hoàn thành các mục tiêu quan trọng này, ngành Công thương tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất; phối hợp với các ngành, địa phương tập trung vào các giải pháp cho phát triển thương mại - dịch vụ như khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối, bán lẻ hàng hóa trên địa bàn. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống của nhân dân.

Cùng với đó là tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ. Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị; tăng cường tổ chức các cuộc hội chợ, các phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ nông thôn. Tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó góp phần đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, cung cầu hàng hóa ổn định, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất và người tiêu dùng. Ngoài ra, sẽ tăng cường mối liên kết hợp tác với ngành Công thương TP. HCM và các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL để thúc đẩy hợp tác đầu tư phát triển công nghiệp và xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương.

Về chế biến xuất khẩu, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh mặt hàng xuất khẩu của tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới, thực  hiện đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Song song đó, tỉnh sẽ thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Chú trọng đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Tăng cường công tác quản lý thị trường, phối hợp với ngành chức năng kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, ảnh hưởng đến sản xuất và chất lượng nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu. Kiên quyết ngăn chặn triệt để và xử lý nghiêm hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu và các hành vi vi phạm về giá trong thu mua tôm nguyên liệu, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, chủ động xúc tiến thương mại, nghiên cứu mở rộng thị trường và đầu tư xây dựng mặt hàng mới. Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hành tiết kiệm chi tiêu, tiết giảm chi phí sản xuất, chi phí quản lý để giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa. Đồng thời tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu…

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.