“Loạn” giá trái cây nhập khẩu

Thứ Tư, 06/09/2017 | 15:45

Bên cạnh các loại trái cây trồng trong nước, những năm gần đây, trái cây nhập ngoại cũng được nhiều người tìm mua. Cùng một chủng loại, xuất xứ, kích cỡ nhưng giá trái cây ngoại tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, chợ... mỗi nơi mỗi khác khiến người tiêu dùng như rơi vào “ma trận”.

Do lo ngại về trái cây bị ngâm, chích thuốc bảo vệ thực vật nên không ít người có xu hướng chuyển sang sử dụng trái cây nhập khẩu từ các nước Mỹ, Pháp, Úc, Nhật, Thái Lan… Tại TP. Bạc Liêu, có khá nhiều sạp trái cây ở chợ, siêu thị, cửa hàng bán trái cây ngoại. Tuy nhiên, giá bán mỗi nơi một khác, chênh lệch từ 20 - 70%. 

Tại chợ phường 3 (TP. Bạc Liêu), nhiều tiểu thương kinh doanh trái cây ngoại như nho, cam, bòn bon, táo… Các sạp tuy nằm liền kề nhau, bán cùng một loại trái cây, song giá cả chênh lệch từ 10.000 - 50.000 đồng/kg. Trong khi các sạp lớn bán nho Mỹ với giá gần 180.000 đồng/kg, bòn bon Thái giá 80.000 đồng/kg… thì ở các sạp nhỏ, giá bán nho Mỹ chỉ 80.000 - 120.000 đồng/kg, bòn bon từ 45.000 - 55.000 đồng/kg… Tuy giá bán chênh lệch nhưng nếu nhìn qua thì đa phần các loại đều giống nhau, được dán tem rõ ràng.

Chị Kim Ngân (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Trước đây, trái cây nhập khẩu là mặt hàng xa xỉ, thì nay ở đâu cũng có bán, có điều là mỗi nơi mỗi giá. Ngay tại hai siêu thị lớn của Bạc Liêu là Co.opmart và Vinmart, giá bán cũng chênh lệch không nhỏ”.

Cùng một loại trái cây nhưng giá bán khác nhau khiến cho người tiêu dùng nghi ngờ là điều khó tránh khỏi. Bởi thực tế trên thị trường, tình trạng buôn gian bán lận, mạo danh thương hiệu, biến hàng Trung Quốc thành hàng Mỹ, Nhật… vẫn nhan nhản diễn ra. Tình trạng giá cả chênh lệch giữa các loại trái cây tùy thuộc rất nhiều vào đơn vị nhập khẩu, nguồn hàng. Song, cũng có một số nơi lợi dụng tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng để đẩy giá lên cao.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, nguồn gốc trái cây nhập khẩu nhằm tránh tình trạng loạn giá, cũng như đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Mặt khác, người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng trái cây không rõ xuất xứ, chỉ mua trái cây ở địa chỉ uy tín để đảm bảo bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Thùy Lâm

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra nhãn mác, xuất xứ  trái cây nhập khẩu tại Siêu thị Co.op mart Bạc Liêu.​ Ảnh: T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.