Năm 2018: Phát triển thành lập mới 500 doanh nghiệp

Thứ Hai, 09/04/2018 | 16:29

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo trong năm 2018 là tập trung phát triển 500 doanh nghiệp. Đây là một trong những điều kiện cần góp phần cho tăng trưởng kinh tế mà doanh nghiệp được xem là lực lượng tiên phong. Song, để phát triển thêm 500 doanh nghiệp không phải là chuyện dễ làm trong điều kiện quy mô của nền kinh tế còn nhỏ và năng lực cạnh tranh còn hạn chế.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen cho các doanh nghiệp có doanh thu cao trong tiêu thụ vé số tỉnh Bạc Liêu.

Các doanh nghiệp tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư 2018. Ảnh: K.T

“NÚT THẮT” Ở ĐÂU?

Để phát triển thêm 500 doanh nghiệp trong năm 2018, một trong những giải pháp cần được thống kê chính xác là Bạc Liêu có bao nhiêu hộ sản xuất, kinh doanh có khả năng để có thể phát triển và nâng lên thành doanh nghiệp. Vì chỉ có giải quyết tốt bài toán này mới đánh giá được năng lực, khả năng và tính khả thi trong thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển 500 doanh nghiệp trong năm 2018. Bởi một trong những khó khăn đang đặt ra hiện nay chính ngành quản lý và các địa phương vẫn chưa tính được chính xác Bạc Liêu có bao nhiêu hộ cá thể có thể nâng lên thành doanh nghiệp!?

Theo số liệu thống kê từ Phòng Tài chính - Kế hoạch của các huyện, thị xã, thành phố, toàn tỉnh Bạc Liêu tính đến cuối năm 2017 có 26.440 hộ kinh doanh, với nhiều loại hình sản xuất - kinh doanh. Đây thật sự là con số không nhỏ, nhưng không thể xem là đối tượng để phát triển thành doanh nghiệp, vì trong tổng số 26.440 hộ này, tính cả những hộ mua bán nhỏ như: bán nước mía, xe hàng rong, dịch vụ ăn uống nhỏ lẻ... chiếm số lượng rất lớn.

Nếu so sánh số liệu thống kê này với số doanh nghiệp mà ngành Thuế đang quản lý thu thuế sẽ thấy có sự chênh lệch rất lớn. Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 11.920 hộ kinh doanh (bao gồm cả những hộ có thu nhập thấp). Trong đó có hơn 2.790 hộ kinh doanh đóng thuế môn bài bậc 1, với doanh thu bình quân hơn 500 triệu đồng/năm. Và đây được xem là đối tượng có khả năng tập trung phát triển và giúp họ nâng quy mô, mở rộng sản xuất để thành lập doanh nghiệp mới. Còn các đối tượng kinh doanh cá thể khác chỉ nộp hoa chi hàng ngày thì khó có khả năng phát triển để trở thành doanh nghiệp. Do vậy, con số 26.440 hộ kinh doanh mà các địa phương đã thống kê để đưa vào danh sách phát triển thành doanh nghiệp cần được tính toán, phân tích kỹ, nhằm đưa ra một con số chính xác về khả năng có thể nâng và phát triển thành doanh nghiệp mới, nhất là các hộ kinh doanh được đưa vào quản lý thuế với doanh thu hơn 100 triệu đồng/năm.

Một vấn đề quan trọng khác, việc thành lập 500 doanh nghiệp với mục đích chính là tạo thêm nguồn lực nên doanh nghiệp được thành lập mới không dừng ở số lượng mà chính là chất lượng, quy mô và thật sự có những đóng góp cho tăng trưởng. Vì vậy, chỉ có giải quyết tốt được bài toán này mới có thể đề ra được các giải pháp mang tính khả thi khi xác định được đúng đối tượng cần tập trung phát triển và vận động thành lập các doanh nghiệp mới.

NHIỀU CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ

Để khuyến khích phát triển doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, sẽ trình HĐND có nghị quyết để thực hiện kế hoạch hỗ trợ này.

Theo ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Với 98% doanh nghiệp của tỉnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên muốn phát triển doanh nghiệp phải thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Vì vậy, các địa phương cần tập trung thực hiện tốt các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và quyết tâm thực hiện hoàn thành mục tiêu năm 2018 thành lập mới 500 doanh nghiệp như đã giao chỉ tiêu cho từng địa phương”.

Theo đó, khi thành lập doanh nghiệp mới, các doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều chính sách hỗ trợ. Đơn cử như về hỗ trợ thuế, kế toán sẽ được áp dụng các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán đơn giản theo quy định của pháp luật về thuế, kế toán. Hay trong hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, tùy theo điều kiện quỹ đất thực tế của địa phương bố trí quỹ đất hình thành, phát triển khu chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung cho doanh nghiệp phù hợp với quỹ đất đã được phê duyệt; Theo điều kiện ngân sách, hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh với thời gian hỗ trợ tối đa là 5 năm. Cùng với đó là hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, đổi mới công nghệ, làm chủ công nghệ thông qua các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, tìm kiếm, giải mã, chuyển giao công nghệ; thực hiện miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định của pháp luật; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo như: hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao công nghệ; hỗ trợ thông tin, truyền thông, xúc tiến thương mại, kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ thực hiện thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ...

Thực tiễn trong những năm qua cho thấy, tốc độ phát triển doanh nghiệp của tỉnh so với các địa phương khác của khu vực ĐBSCL vẫn còn thấp và đến nay toàn tỉnh chỉ có khoảng 2.000 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp được thành lập mới chỉ chiếm hơn 200 doanh nghiệp/năm. Do vậy, để tăng thêm nguồn lực và góp phần cho tăng trưởng kinh tế, việc tập trung phát triển doanh nghiệp có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Đây cũng là việc làm nhằm tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết 10/NQ-TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

LƯ TRUNG

Mục tiêu phát triển 500 doanh nghiệp trong năm 2018

Đẩy nhanh tốc độ phát triển doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. Tăng cường triển khai và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Phấn đấu tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hàng năm tăng 20%, trong đó phát triển mới doanh nghiệp giai đoạn 2018 - 2020 là 1.655 doanh nghiệp (năm 2018 là 500 doanh nghiệp, năm 2019 là 550 doanh nghiệp và năm 2020 là 605 doanh nghiệp).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.