Năm 2019: Quyết tâm tăng trưởng nhanh và bền vững

Thứ Hai, 31/12/2018 | 16:42

Kết thúc năm 2018, Bạc Liêu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và tạo nên những tiền đề, động lực để tiếp tục bứt phá trong năm 2019. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với TP. Bạc Liêu.

NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO

Có thể nói, năm 2018 có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bạc Liêu. Đó là lần đầu tiên tỉnh đạt mức tăng trưởng cao nhất từ khi tái lập tỉnh, với tổng sản phẩm (GRDP) trên 26.199 tỷ đồng, tăng 8,36% so với năm 2017 và xếp thứ 4 của khu vực ĐBSCL. Kết quả này phản ánh sinh động sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và cả hệ thống chính trị.

Một trong những thành tích đáng ghi nhận, đó là lần đầu tiên Bạc Liêu chủ động đề ra chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế từ 7,5 - 7,7%/năm, trong khi tăng trưởng bình quân hàng năm của tỉnh chỉ khoảng từ 6,5 - 7%/năm. Đây là việc làm không dễ dàng trong điều kiện quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ và phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là về nguồn lực đầu tư. Song, với quyết tâm không để Bạc Liêu tiếp tục “đi sau”, hay tụt hậu mà phải phát triển nhanh, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch tăng trưởng với nhiều kịch bản, cùng với tập trung huy động nguồn lực và phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, mà gương mẫu thực hiện đó chính là Thường trực Tỉnh ủy, từ đó tạo nên sức lan tỏa lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo và trở thành một trong những nguyên nhân chính quyết định thành công trong tăng trưởng kinh tế năm 2018. Điều này được thể hiện trong việc các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh đã trực tiếp xuống tận cơ sở để chỉ đạo và định hướng phát triển kinh tế - xã hội cho từng địa phương. Qua đó, xác định các đường hướng, giải pháp và khơi dậy phong trào thi đua quyết thắng trong các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân.

Một giải pháp quan trọng khác góp phần cho tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2018 là: cùng với tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tỉnh cũng đã xác định được “5 trụ cột” phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, khai khác, khơi dậy đúng các tiềm năng, thế mạnh và tranh thủ, phát huy được các lợi thế vốn có. Đó là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mà trọng tâm là Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; phát triển năng lượng tái tạo gồm: điện gió, điện mặt trời và điện khí; phát triển du lịch; phát triển thương mại - dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao và cuối cùng là phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Việc xác định đúng các tiềm năng, thế mạnh trên gắn với tái cơ cấu sản xuất và thay đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, Bạc Liêu đã thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong, ngoài nước đến tìm hiểu và xin đầu tư vào các dự án động lực. Đặc biệt, với việc tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư vào đầu năm 2018, Bạc Liêu đã thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong, ngoài nước tham gia và đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 100.000 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều dự án đã và đang tập trung triển khai với số vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng, nhất là các dự án phát triển năng lượng tái tạo, sẽ góp phần đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của khu vực và cả nước. Song song đó, Khu nông nghiệp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đưa vào hoạt động và tạo nên sức lan tỏa lớn cũng đưa Bạc Liêu trở thành “thủ phủ” ngành tôm của cả nước gắn với xây dựng thương hiệu con tôm Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bìa trái) trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: L.D

QUYẾT TÂM TĂNG TỐC

Theo ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh: “Năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ và nhân nhân tỉnh Bạc Liêu trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Do vậy, năm 2019 sẽ là năm Bạc Liêu tập trung cho tăng tốc với một tinh thần và quyết tâm cao độ để đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững”.

Theo đó, cùng với đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả “5 trụ cột” phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tập trung cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong việc tích cực thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành các mục tiêu quan trọng này, năm 2019 Bạc Liêu tiếp tục “đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư” và đưa Bạc Liêu trở thành điểm đến hấp dẫn. Trong đó, Bạc Liêu sẽ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giảm tối đa các chi phí trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, khuyến khích đổi mới công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thu hút, mời gọi đầu tư, tổ chức các hoạt động đa dạng ở trong, ngoài nước và mời gọi thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung các lĩnh vực thế mạnh và tiềm năng của tỉnh như nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; kêu gọi đầu tư phát triển vùng nuôi tôm theo hướng tập trung gắn với đảm bảo môi trường, đầu tư hạ tầng tại các vùng nuôi trồng thủy sản; phát triển năng lượng tái tạo; phát triển du lịch và dịch vụ, thương mại; tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và phát triển y tế ngoài công lập, giáo dục - đào tạo chất lượng cao...

Năm 2018 cũng để lại cho Bạc Liêu nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Thành công và thắng lợi trong việc hoàn thành và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao nhất từ khi thành lập tỉnh đến nay, đó chính là tập trung, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Trong đó, việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương mà Chỉ thị 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là một đột phá góp phần nêu cao, phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, sự giám sát chặt chẽ, hiệu quả của HĐND; năng động, sáng tạo và quyết liệt trong quản lý, điều hành của UBND tỉnh đã góp phần quyết định đến thắng lợi tăng trưởng kinh tế và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Những bài học kinh nghiệm này cần được phát huy trong năm 2019, nhằm đưa Bạc Liêu thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững và trở thành địa phương đứng trong tốp khá của khu vực ĐBSCL.

LƯ DŨNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.