Năm 2019: Tiếp tục phát triển công nghiệp - thương mại và xuất khẩu

Thứ Tư, 16/01/2019 | 15:46

Sở Công thương vừa tổ chức hội nghị tổng kết tình hình phát triển công nghiệp - thương mại năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019. Qua tổng kết cho thấy, năm 2018, sản xuất, kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy cần thực hiện nhiều giải pháp để phát triển công nghiệp - thương mại và xuất khẩu trong năm 2019.

Đóng gói tôm xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV Thủy sản Tân Phong Phú (huyện Hòa Bình). Ảnh: K.T

Năm 2018, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu thực hiện hơn 641 triệu USD, đạt 100% kế hoạch, tăng 14,34% so với năm 2017; trong đó, kim ngạch xuất khẩu trên 606% triệu USD, đạt 100% kế hoạch, tăng 14,02% so với cùng kỳ. Tiêu thụ nội địa 35,78 triệu USD, đạt 100% kế hoạch, tăng 20,15% so với năm 2017. Riêng mặt hàng gạo chỉ thực hiện 2.250 tấn, đạt 4,50% kế hoạch… Về thương mại, năm 2018, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa thực hiện hơn 54.192 tỷ đồng và chỉ đạt 95,07% kế hoạch (do hoạt động thương mại - dịch vụ năm qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn).

Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) tiếp tục phát triển khá, các sản phẩm công nghiệp đều tăng sản lượng, nhờ đó sản xuất công nghiệp tăng 12,59% so với năm 2017. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất CN-TTCN vẫn còn gặp không ít khó khăn như: nguồn lao động không ổn định, thu hút đầu tư hạn chế, số lượng doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tăng lên không nhiều, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn nguyên liệu không ổn định và giá cả biến động bất thường…

Nhìn chung, giá trị hàng hóa và kim ngạch xuất khẩu năm 2018 tăng khá cao. Đó là nhờ lĩnh vực nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh nên nguồn nguyên liệu dồi dào và các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu đã tăng cường sản xuất, mở rộng thêm công suất chế biến, tăng số lượng và chất lượng hàng hóa, đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu. Đồng thời duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống để tiếp tục tăng kim ngạch xuất khẩu, nhất là các thị trường xuất khẩu trọng điểm như: Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan… và tiếp tục mở rộng thị trường mới.

Hoạt động thương mại, dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển khá. Thị trường sôi động, phát triển ổn định; hàng hóa phong phú, đa dạng, đảm bảo cung - cầu các loại hàng hóa thiết yếu; quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng ngày càng được quan tâm. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng thương mại cũng được đầu tư phát triển, mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng, đáp ứng nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Song song đó, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị tiếp tục được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Năm 2018, Bạc Liêu đã đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại với việc tổ chức và tham gia trưng bày sản phẩm tại 7 cuộc hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; tham gia 2 hội nghị kết nối cung - cầu tại các tỉnh; mở 1 lớp tập huấn nghiệp vụ xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm cho nhà sản xuất trong tỉnh… Những hoạt động này đã góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh quê hương và con người Bạc Liêu đến các địa phương trong nước và quốc tế.

Năm 2019, Sở Công thương đề ra mục tiêu chung là tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, xuất khẩu. Cụ thể: Chỉ số phát triển công nghiệp phấn đấu tăng 12,89%; thủy sản đông lạnh phấn đấu tăng 13,63%; điện thương phẩm tăng 11,73%; hàng hóa xuất khẩu tăng 13%; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường tăng 21,79%...

Để thực hiện mục tiêu trên, Sở Công thương sẽ đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về thị trường, quảng bá sản phẩm, xây dựng hạ tầng thương mại và đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển sản xuất. Tiếp tục thực hiện tốt nghị quyết và kế hoạch phát triển CN-TTCN của tỉnh, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án phát triển năng lượng tái tạo…

Kim  Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.