Ngành Thuế tỉnh: Chống thất thu thuế trong kinh doanh xăng dầu

Thứ Tư, 05/09/2018 | 16:06

Để chấn chỉnh tình trạng gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu, Cục Thuế tỉnh phối hợp với cơ quan liên ngành tổ chức dán tem niêm phong đồng hồ (công tơ tổng) tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua hơn 1 năm thực hiện đã giúp tăng nguồn thu cho ngân sách và tạo cho người dân sự tin tưởng khi mua xăng dầu.

Lực lượng chức năng dán tem niêm phong cột bơm xăng dầu tại Cửa hàng Xăng dầu số 2 (Chi nhánh xăng dầu Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Toàn tỉnh hiện có 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu với trên 260 cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu. Vào thời điểm này, Cục Thuế tỉnh đã hoàn thành việc dán tem niêm phong với gần 2.800 con tem, tổng số cơ sở kinh doanh xăng dầu đã được niêm phong đồng hồ là 242/247 cơ sở.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện đề án dán tem niêm phong các thiết bị đo đếm xăng dầu, hiệu quả bước đầu là hạn chế được lượng xăng dầu nhập vào không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu trong tỉnh đã chủ động việc kê khai sát với thực tế kinh doanh và thực hiện mua xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối theo đăng ký ban đầu. Việc dán tem cũng góp phần quản lý chất lượng hàng bán ra để từng bước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo số liệu tổng hợp của ngành Thuế tỉnh, số thu lũy kế từ quý 2/2017 đến  quý 2/2018 gần 2,8 tỷ đồng.

Ông Châu Hoàng Trí Dũng, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu, cho biết: “Việc dán tem các thiết bị đo đếm xăng dầu có tác động tích cực, tạo sự minh bạch trong quản lý thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh; hạn chế nguồn hàng nhập từ bên ngoài không rõ ràng. Thông qua dán tem giúp doanh nghiệp củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Năm 2018, doanh nghiệp tăng trưởng 12%, nộp thuế ngân sách Nhà nước tăng 7%”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc dán tem niêm phong vẫn còn tồn tại một số bất cập. Đó là các đơn vị kinh doanh xăng dầu phân bố rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, số lượng cửa hàng kinh doanh xăng dầu nhiều, giá xăng dầu thường xuyên thay đổi; vì vậy việc chốt số chỉ số công tơ tổng hàng tháng, hàng quý, hoặc khi giá xăng dầu thay đổi thì các cửa hàng xăng dầu gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc dám tem niêm phong mới chỉ giúp kiểm soát được số lượng xăng dầu bán ra, song chưa thể kiểm soát được các đơn vị có doanh số bán thẳng, không nhập kho, không qua cột đo xăng dầu. Do chênh lệch về tỷ lệ phần trăm hoa hồng, nhiều đại lý vẫn lén nhập lậu xăng dầu, một số đại lý còn lén rút dầu diesel từ bồn để bán lẻ…

Để thực hiện hiệu quả việc quản lý thu thuế đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện dán lại tem đồng hồ đối với các cột xăng dầu mới phát sinh, hoặc các cơ sở kinh doanh xăng dầu có tem niêm phong bị rách, hỏng. Chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra đối chiếu giữa doanh thu kê khai tính thuế năm 2018 của cơ sở kinh doanh xăng dầu với doanh thu xác định theo số lượng xăng dầu bán ra trên chỉ số công tơ trong tháng, quý. Định kỳ hoặc đột xuất phối hợp với các ngành kiểm tra việc bảo quản tem niêm phong của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu để phát hiện và xử lý theo quy định đối với những doanh nghiệp cố tình vi phạm quy định bảo quản tem niêm phong. Đặc biệt, ngành Thuế tỉnh sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu cố tình phá hỏng tem niêm phong làm sai lệch kết quả kinh doanh để kê khai sai, trốn thuế.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.