Người dân đổ xô đi mua khẩu trang và dung dịch rửa tay sát khuẩn

Thứ Tư, 05/02/2020 | 16:38

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, người dân đã tìm mua các sản phẩm khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn... để sử dụng nhằm phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm này. Do người mua quá đông, cung vượt cầu nên xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, loạn giá.

Người tiêu dùng tìm dung dịch rửa tay tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu do giá bình ổn. Ảnh: T.L

Những ngày qua, tại các nhà thuốc tây trên địa bàn TP. Bạc Liêu, nhiều người dân đến hỏi mua khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn, nhưng khả năng đáp ứng là rất ít, nhiều nhà thuốc còn thông báo hết hàng.

Lý giải tình trạng này, một số các nhà thuốc cho biết, các mặt hàng này chỉ nhập về bán với số lượng ít do sức tiêu thụ chậm. Trước Tết Canh Tý 2020, sức mua các mặt hàng này không có biến động. Tuy nhiên, từ ngày mùng 4 Tết, lượng người đến hỏi mua khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay sát khuẩn ngày một tăng, dẫn đến tình trạng khan hiếm. Các nhà thuốc cũng đã đặt hàng từ các đơn vị cung cấp nhưng các nhà cung cấp cho biết khan hiếm hàng do đã xuất bán từ trước.

Chị Ngọc Hân (phường 7, TP. Bạc Liêu) bức xúc nói: “Mùng 5 Tết, thấy mọi người đổ xô đi mua khẩu trang y tế ngừa dịch bệnh, tôi cũng lo sợ nên đi mua. Tuy nhiên, phải đến hơn chục tiệm thuốc tây tôi mới mua được 20 chiếc khẩu trang. Bình thường, 1 chiếc khẩu trang có giá 1.000 đồng, nay tôi phải mua với giá 3.000 - 4.000 đồng/chiếc”.

Không chỉ tại nhà thuốc, các siêu thị, siêu thị tiện ích, cửa hàng vật tư y tế, lượng người tìm mua khẩu trang y tế tăng đột biến khiến nhiều nơi không còn hàng để bán.

Mặc dù việc sử dụng khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, dung dịch rửa tay khô sát khuẩn... phòng ngừa phần nào sự lây nhiễm virus Corona, nhưng không đảm bảo 100%. Vì vậy người tiêu dùng không nên đổ xô đi mua như một trào lưu, bởi điều này sẽ tạo cơ hội cho những người kinh doanh mặt hàng này tăng giá, kiếm lời bất chính. Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá bán một cách bất hợp lý để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và góp phần bình ổn thị trường.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.