Nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu năm 2018

Thứ Tư, 09/05/2018 | 16:40

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 532 triệu USD và tăng 17,90% so với cùng kỳ. Phát huy thế mạnh này, năm 2018 Bạc Liêu phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 608 triệu USD, tăng 14,39% so với năm 2017.

Chế biến và đóng gói tôm xuất khẩu tại Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Minh Bạch (TX. Giá Rai). Ảnh: L.D

Trong 4 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt trên 210 triệu USD, bằng 31,08% kế hoạch, và tăng 30,65% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 198 triệu USD, bằng 30,88% kế hoạch, tăng 29,60% so với cùng kỳ và tiêu thụ nội địa đạt 12,41 triệu USD, bằng 34,68% kế hoạch, tăng 50,24% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, giá trị và kim ngạch xuất khẩu tăng chủ yếu tập trung ở mặt hàng chế biến thủy sản xuất khẩu với 19.547 tấn. Trong đó, tôm đông lạnh 19.008 tấn, thủy sản khác 539 tấn. Riêng mặt hàng gạo xuất khẩu tiếp tục gặp nhiều khó khăn và đến nay vẫn chưa xuất khẩu được. Nguyên nhân là do Công ty Lương thực Bạc Liêu chủ yếu xuất khẩu gạo theo hợp đồng của Tổng Công ty Lương thực miền Nam và đang trong quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp. Còn Công ty TNHH MTV Lương thực Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) tuy có thu mua lúa gạo xuất khẩu, nhưng lại là đơn vị cung ứng gạo xuất khẩu cho Tập đoàn Lộc Trời, nên lượng gạo xuất khẩu chưa có.

Thực tế cho thấy, kim ngạch xuất khẩu mang lại trong nhiều năm qua chủ yếu dựa vào nguồn thu từ con tôm. Vì vậy, những năm qua, đặc biệt là năm 2017, nhiều doanh nghiệp đã đưa vào vận hành nhiều khu chế xuất, nâng cấp dây chuyền, đầu tư các công nghệ sản xuất mới, bước đầu cung ứng cho thị trường nhiều mặt hàng mới với mẫu mã và chất lượng cạnh tranh cao. Điển hình như các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất nhập khẩu với quy mô lớn như: Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Âu Vững, Công ty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú (TX. Giá Rai); Công ty TNHH Chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Trang Khanh (TP. Bạc Liêu)…

Bên cạnh tăng cường đầu tư cho phát triển sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu đã không ngừng mở rộng và duy trì các thị trường truyền thống mà trọng điểm là thị trường Nhật Bản, EU, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan…

Theo UBND tỉnh, để đẩy mạnh xuất khẩu và đạt kim ngạch 608 triệu USD, tăng thêm 76 triệu USD trong năm 2018, ngành Công thương tỉnh cần tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao, đáp ứng đủ cho nhu cầu chế biến xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tích cực quan hệ với Bộ Công thương để tranh thủ lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, nắm bắt và tận dụng kịp thời những cơ hội mới để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thị trường, đa dạng hóa thị trường và chủ động ứng phó với các rào cản về thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu. Chỉ đạo các sở, ngành liên quan trong tỉnh chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để trao đổi về tình hình xuất khẩu, những khó khăn, vướng mắc và bàn biện pháp tháo gỡ để góp phần thúc đẩy xuất khẩu. Điều hành tốt việc cung ứng đủ nguồn điện cho sản xuất, đảm bảo cho sản xuất phát triển ổn định, nhất là sản xuất chế biến hàng xuất khẩu.

Khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết, liên doanh giữa các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước để tạo nên sức mạnh cộng đồng, khắc phục tình trạng tranh mua, tranh bán trên thị trường và sự yếu kém về quy mô sản xuất nhỏ bé của doanh nghiệp; chủ động và tích cực tham gia các hiệp hội ngành hàng để bảo vệ quyền lợi của mình. Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trong tỉnh tiếp tục tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu. Tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh ngăn chặn triệt để các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thủy sản và hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu. Qua đó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm uy tín về chất lượng hàng hóa xuất khẩu trên thị trường thế giới…

Trần Danh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.