Ông Kim Phê: Hăng say lao động sản xuất

Thứ Sáu, 01/09/2017 | 16:29

Ngày giải ngũ trở về quê, ông Kim Phê (khóm 5, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) gặp rất nhiều khó khăn nên ông phải làm nhiều việc để kiếm sống. Song, với ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông dần dần vượt qua khó khăn, xây dựng cho mình một gia trại với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Kim Phê làm cỏ, chăm sóc rẫy vú sữa. Ảnh: C.L

Năm 1985, ông Kim Phê rời quân ngũ trở về quê và cùng với gia đình cải tạo lại mảnh vườn (hơn 7 công) nằm ven tuyến kênh Nọc Nạng để trồng trọt. Trước mắt, để có tiền trang trải cuộc sống, hàng ngày ông phải đi đào đất mướn, bắt cua, bốc vác. Bên cạnh đó, ông đào mương để tháo phèn và lên liếp trồng các loại cây ăn trái, tận dụng mặt nước để nuôi những loại tôm, cá có giá trị kinh tế cao. Nhờ cách làm này mà chỉ sau một năm, mảnh vườn hoang hóa ngày nào đã bắt đầu cho trái ngọt.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ông Phê trồng xen canh nhiều loại cây ăn trái trên cùng một diện tích canh tác để tiết kiệm nguồn nước tưới cũng như tránh được tình trạng trái cây trong vườn chín đồng loạt, không thể thu hoạch và bán kịp. Bằng cách làm này, những vườn cây ăn trái (mãng cầu, sơ ri, khóm, vú sữa, dừa...) dần dần mọc lên thay cho những lùm cây lau sậy um tùm.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày ông Phê có thu nhập hơn 400.000 đồng từ việc bán trái cây và tôm, cua, cá trong vuông. Nhờ cần cù lao động và tích lũy tiền mua đất, giờ đây ông Phê đã có gần 1,5ha đất canh tác. Ông Phê tâm sự: “Công việc nuôi tôm, làm rẫy tuy cực nhọc, nhưng tôi cảm thấy rất vui khi nhìn thấy vườn cây nhà mình hàng ngày cho trái ngọt. Sắp tới, nếu các loại cây ăn trái đồng loạt cho thu hoạch, trung bình mỗi ngày tôi cũng bán hơn 1 triệu đồng”.

Ở cái tuổi 63 nhưng ông Kim Phê vẫn còn khỏe mạnh. Hàng ngày ông đi làm vườn, tự tay vun gốc, bón phân cho từng cây. Sự cần cù và ý chí vượt khó của ông Phê là tấm gương cho nhiều người noi theo.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.