Phát triển kinh tế - xã hội năm 2018: Tập trung vào 3 khâu đột phá

Thứ Năm, 04/01/2018 | 08:26

Năm 2017, nền kinh tế tỉnh nhà tiếp tục tăng trưởng khá, trong đó, nhiều lĩnh vực vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng và tạo nên những tiền đề quan trọng cho năm 2018. Song, cũng phải nhìn nhận, đánh giá lại những thách thức mà nền kinh tế Bạc Liêu gặp phải. Đó là tăng trưởng phải gắn liền với phát triển bền vững, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có.

Gian hàng trưng bày mặt hàng sữa tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: L.D

So với những năm trước đây, kinh tế năm 2017 hội tụ những điều kiện thuận lợi hơn, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, với việc ban hành nhiều giải pháp của Chính phủ, sự năng động trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước đạt 24.188 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2016. Trong đó, khu vực nông nghiệp đạt 10.204 tỷ đồng, tăng 3,9%; khu vực công nghiệp và xây dựng 3.647,5 tỷ đồng, tăng 8,5%; khu vực dịch vụ 9.926,3 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ; tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người ước đạt 37,5 triệu đồng/năm…

Những con số trên cho thấy, các ngành sản xuất, kinh doanh năm qua đều tăng trưởng, nhưng sự tăng trưởng ấy lại thiếu bền vững, tốc độ tăng trưởng chưa cao. Cụ thể: như sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, chế biến thủy sản xuất khẩu được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thế nhưng, sản xuất năm qua phải đối mặt với nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh nên một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra. Vụ hè thu, sản lượng lúa giảm 3,34% so với cùng kỳ; hay trong chế biến tôm xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu hơn 512 triệu USD, đạt 96,37 kế hoạch.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu tuy đã khuyến khích doanh nghiệp, nông dân liên kết và nhân rộng các mô hình sản xuất theo chuỗi, xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, nhưng tỷ lệ sản phẩm được bao tiêu còn khá khiêm tốn. Vụ lúa đông xuân, diện tích được bao tiêu chỉ chiếm hơn 18%/tổng diện tích sản xuất (hơn 8.480ha) và vụ hè thu chiếm 14,30%/tổng diện tích sản xuất (gồm 8.409ha).

Hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục phát huy thế mạnh và tăng trưởng khá cao với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thực hiện hơn 51.300 tỷ đồng, đạt 101,6% kế hoạch, tăng 13,25% so với cùng kỳ. Về thu hút kêu gọi đầu tư, đã thu hút tổng vốn đăng ký đầu tư trên 3.326 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như: phát triển năng lượng tái tạo, du lịch, thương mại - dịch vụ, hạ tầng đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Và trong tháng 1/2018 tỉnh sẽ tiếp tục cấp phép đầu tư, khởi công thêm các dự án động với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng/dự án. Đây thật sự là những tiền đề quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh trong năm 2018 khi tập trung vào 3 khâu đột phá và được Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung xem là “3 trụ cột” cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đó là phát triển nông nghiệp, trực tiếp là con tôm mà trọng tâm là khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời đẩy mạnh các mô hình sản xuất liên kết, bao tiêu sản phẩm và nâng cao giá trị; phát triển năng lượng tái tạo; phát triển có trọng tâm các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, giáo dục và y tế chất lượng cao.

Tuy nhiên, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược này, việc không ngừng nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư cần được phát huy hơn nữa.

Theo kế hoạch phát triển kinh tế năm 2018, Bạc Liêu sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao, phấn đấu đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước; đẩy mạnh phát triển du lịch, nhất là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái; phát triển mạnh công nghiệp, chú trọng công nghiệp năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời); bảo vệ môi trường, ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.