Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”: Kênh kích cầu tiêu dùng hàng Việt hiệu quả

Thứ Tư, 21/10/2020 | 15:09

Các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” được tổ chức thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Thông qua các phiên chợ đã tạo được hiệu quả kép khi giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, đồng thời góp phần tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt cho người dân địa bàn nông thôn.

ĐÁP ỨNG NHU CẦU MUA SẮM CỦA NGƯỜI DÂN

Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” do Sở Công thương phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND các huyện, thị xã trong tỉnh tổ chức trong thời gian qua đã thu hút khá nhiều người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm. Theo đó, các phiên chợ đã cung cấp lượng hàng hóa phong phú như may mặc,  nông sản thực phẩm, thủ công mỹ nghệ… cùng với các chương trình dịch vụ bán hàng, hậu mãi phù hợp điều kiện kinh tế của các gia đình ở nông thôn. Đặc biệt, trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bán trà trộn trên thị trường như hiện nay, việc tổ chức phiên chợ đã giúp người dân vùng nông thôn có cơ hội tiếp cận những mặt hàng đảm bảo chất lượng, xuất xứ và giá cả hợp lý. Với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, cho nên hàng Việt đang ngày càng được khách hàng nông thôn ưa chuộng.

Chị Danh Thị Hoa (ngụ thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) nhận xét: “Hiện nay, thị trường hàng hóa thật giả lẫn lộn, khó phân biệt, do đó, hễ có phiên chợ hàng Việt về nông thôn là tôi đều đến tham quan, mua sắm. Hàng hóa ở đây không những có nguồn gốc rõ ràng mà giá cả cũng vừa túi tiền”.

Không chỉ người dân địa phương vui mừng khi mua được các mặt hàng giá rẻ, chất lượng cao mà các doanh nghiệp, nhất là các cơ sở sản xuất địa phương cũng nắm được cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình. Bà  Trương Thị Lãnh - chủ cơ sở chả cá thát lát Bảy Lãnh (huyện Phước Long) chia sẻ: “Tham gia phiên chợ, tôi không những có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình, mà còn được kết nối, giao lưu với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh” .

Không chỉ kích thích tiêu dùng, phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” còn là cầu nối, tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trong và ngoài tỉnh có cơ hội khảo sát nhu cầu tiêu dùng của người dân, tìm kiếm thị trường, thành lập chi nhánh, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm và hợp tác sản xuất - kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Người tiêu dùng mua sắm trong phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tổ chức tại huyện Phước Long. Ảnh: T.Q

CHẮP CÁNH CHO HÀNG VIỆT

Để có các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” thành công, trước khi tổ chức, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) chủ động  tìm hiểu, nghiên cứu kỹ tập quán sinh hoạt, mua sắm, nhu cầu thiết yếu về hàng hóa và thu nhập của Nhân dân từng địa phương. Từ đó, tiến hành mời gọi các cơ sở, doanh nghiệp có uy tín, có năng lực sản xuất - kinh doanh để xúc tiến thương mại, chuẩn bị hàng hóa phù hợp với nhu cầu và thu nhập của người dân.

Ông Quách Kim Bó - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), cho biết: “Mỗi năm phiên chợ hàng Việt lại được luân phiên tổ chức tại các địa phương trong tỉnh. Năm nay trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, thế nhưng 2 phiên chợ được tổ chức tại huyện Hồng Dân và Phước Long đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người tiêu dùng. Sắp tới sẽ tiếp tục tổ chức thêm 2 phiên chợ tại huyện Hòa Bình và Đông Hải để giúp người dân khu vực nông thôn được tìm hiểu, mua sắm những mặt hàng chất lượng cao do chính các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh sản xuất”.

Trong bối cảnh hàng hóa Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập thì những phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển thị trường, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Song, để tăng hiệu quả hơn nữa chương trình này, cùng với những giải pháp thiết thực của ngành chức năng thì mỗi cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tham gia phiên chợ cũng cần có sự đầu tư để nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm, tích cực nghiên cứu thị trường để cung ứng các mặt hàng phù hợp với địa phương tại mỗi nơi tham gia. Đồng thời, tỉnh cần quan tâm bố trí kinh phí, tổ chức các phiên chợ thường xuyên và quy mô hơn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, qua đó cũng giúp cơ sở, doanh nghiệp Việt, nhất là doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội đến gần hơn với người dân nông thôn, góp phần giúp sản phẩm địa phương phát triển thương hiệu, tăng năng lực cạnh tranh và vươn xa hơn đến các thị trường tiềm năng khác.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.