Quyết tâm tăng tốc từ thu hút đầu tư

Thứ Hai, 12/02/2018 | 16:08

Đầu năm 2018, Bạc Liêu đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư với việc thu hút hơn 100.000 tỷ đồng và trên 500 đại biểu trong nước, quốc tế tham dự. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong việc khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và hướng đến phát triển bền vững.

 Ông Dương Thành Trung (bìa trái), Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với nhà đầu tư nước ngoài tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018.

Giới thiệu các dự án được đầu tư ở huyện Phước Long và Hồng Dân tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018. Ảnh: L.D

Nâng cao vị thế

Theo ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh: Sau hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, Bạc Liêu sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp, cũng như ban hành các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề để phát huy vai trò của người đứng đầu nhằm hoàn thành các nhiệm vụ được giao, nhất là việc hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời Bạc Liêu sẽ cam kết hợp tác tích cực với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Qua đó tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư. Đây là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị.

Năm 2018 là năm mang tính quyết định cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh và tạo bước đột phá mới cho việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ. Vì vậy, muốn thực hiện hoàn thành các mục tiêu quan trọng này, Bạc Liêu phải tập trung làm tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp, vì sự phát triển của doanh nghiệp cũng chính là sự phát triển của tỉnh.

Những năm gần đây, đặc biệt là năm 2017, Bạc Liêu đã có nhiều đổi mới đột phá trong công tác thu hút, kêu gọi đầu tư. Ngoài việc ban hành các chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư với mức cao nhất, Bạc Liêu còn tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) nhằm nâng cao vị thế, hình ảnh về một Bạc Liêu năng động và thật sự trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Bạc Liêu đã từng bước thoát khỏi “vùng trũng” và tạo dựng một vị thế cho riêng mình ở khu vực và cả nước. Đồng thời chuyển từ thế bị động sang chủ động bằng việc lựa chọn các nhà đầu tư, thay vì như trước đây Bạc Liêu chỉ được nhà đầu tư chọn. Sự chủ động này đã giúp Bạc Liêu có quyền lựa chọn các nhà đầu tư có đủ năng lực để đảm nhiệm các dự án động lực, tránh tình trạng một số nhà đầu tư lợi dụng các chính sách ưu đãi vào để “xí đất”, hay biến các dự án động lực thành “dự án treo” mà Bạc Liêu đã gặp phải trong nhiều năm qua. Từ đó gây lãng phí tài nguyên đất, làm mất nguồn thu và tạo ra nhiều hệ lụy khác...

Những bài học quý giá

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong công tác thu hút đầu tư thời gian qua chính là sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu. Đó là việc đích thân các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi mời gọi các nhà đầu tư, thể hiện tấm chân tình và quyết tâm đã làm cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư cảm kích, quyết định đầu tư vào Bạc Liêu.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu đã chọn đúng thời điểm và xác định đúng hướng phát triển của mình bằng việc khơi dậy các tiềm năng, lợi thế vốn có như phát triển nguồn năng lượng tái tạo và nuôi tôm sạch. Đây được xem là hai lĩnh vực được cả cộng đồng thế giới quan tâm, vì nó liên quan trực tiếp đến sự phát triển bền vững của con người là chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là phát triển sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường. Chính phủ Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế cùng tham gia thực hiện các mục tiêu mang tính toàn cầu này. Do vậy, việc Bạc Liêu phát triển nguồn năng lượng tái tạo và nuôi tôm sạch gắn với bảo vệ môi trường sản xuất đã đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra và góp phần cùng với Chính phủ thực hiện các cam kết với thế giới.

Đây chính là những tiền đề quan trọng để Chính phủ và các bộ, ngành ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Bạc Liêu tập trung phát triển hai thế mạnh mũi nhọn này và kèm theo đó là các cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi. Đây cũng chính là lý do làm hấp dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong, ngoài nước vào khai thác và giúp Bạc Liêu hoàn thành mục tiêu trở thành “thủ phủ” nuôi tôm công nghiệp của cả nước và nơi có những cánh đồng điện gió lớn nhất nước (mà hiện nay Bạc Liêu vẫn đang dẫn đầu cả nước về hai lĩnh vực này).

Hãy có khát vọng!

So với các địa phương khác, đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân trong tỉnh không nhiều, chiếm phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy, cùng với việc mời gọi các doanh nghiệp đầu tàu, thời gian qua, Bạc Liêu đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh, đồng thời ban hành nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cụ thể, ngoài tổ chức thực hiện chương trình kết nối doanh nghiệp và các ngân hàng trong đầu tư tín dụng, Bạc Liêu còn tạo điều kiện cho Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh xây dựng Hội quán Cà phê doanh nhân Bạc Liêu nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là nơi doanh nghiệp gặp gỡ lãnh đạo, tạo nhịp cầu nối để doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị lãnh đạo tỉnh các giải pháp phát triển sản xuất.

Nhân hội nghị đối thoại với doanh nghiệp mừng xuân mới năm 2018, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà hãy có khát vọng để không ngừng phát triển. Đó là việc thay đổi mô hình quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển nguồn nhân lực và tiếp tục chung sức để có nhiều đóng góp hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lư  Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.