Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm địa phương

Thứ Tư, 23/09/2020 | 16:03

Trong những năm qua, hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) được triển khai sâu rộng, từ đó xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng, năng lực cạnh tranh cao. Việc bình chọn sản phẩm CNNTTB là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến với thị trường, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển theo chiều sâu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU BẰNG CHẤT LƯỢNG

Nhằm phát hiện, giới thiệu các sản phẩm chất lượng, có giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB. Tính từ năm 2012 đến nay, Bạc Liêu có 30 sản phẩm, bộ sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh và 19 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt cấp khu vực và một sản phẩm đạt cấp quốc gia.

Các sản phẩm tham gia bình chọn là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh, tập trung ở lĩnh vực chế biến thực phẩm và sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Nhiều sản phẩm tham gia bình chọn đã khẳng định ưu thế về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng cao và có thị trường tiêu thụ mạnh. Trong số này, có các sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài như: ruốc sấy, yến sào, bánh đậu xanh, muối… Thông qua chương trình bình chọn còn phát hiện được nhiều sản phẩm mới, sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương và có khả năng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Từ một hộ sản xuất nhỏ, đến nay thương hiệu bánh đậu xanh Hương Sen đã tạo được tiếng tăm và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong, ngoài nước. Anh Vưu Vĩnh Phương Khoa, chủ cơ sở bánh đậu xanh Hương Sen (Phường 8, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Với mong muốn đưa sản phẩm truyền thống của gia đình vươn lên tầm cao mới, tôi đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại vào dây chuyền sản xuất, thay thế hoàn toàn cách làm bằng thủ công trước đây với sản lượng sản xuất trên 60 - 70 tấn/năm. Đến nay, bánh đậu xanh Hương Sen đã xuất hiện trên kệ của hơn 200 siêu thị và trên 200 cửa hàng tiện ích. Ngoài ra, thương hiệu Hương Sen còn là mặt hàng được ưa chuộng của các thị trường Mỹ, Đài Loan…”. Nhờ đặt chữ tín, chất lượng hàng đầu nên bánh đậu xanh Hương Sen đã tạo được vị thế vững chắc. Năm 2020, bánh đậu xanh Hương Sen vinh dự được bình chọn là sản phẩm CNNTTB cấp khu vực phía Nam.

Cùng có tên trong danh sách sản phẩm CNNTTB cấp khu vực năm 2020, bộ sản phẩm gồm: dây nịt da cá sấu, bóp nam cá sấu, bóp nữ da cá sấu của Công ty TNHH MTV Crocodile Phương Tín; tổ yến của Yến sào Mai; tổ yến của Yến sào HI-NEST cũng đã khẳng định chất lượng, thương hiệu của mình trên thương trường, góp phần đưa sản phẩm của Bạc Liêu vươn lên tầm cao hơn.

Bánh đậu xanh Hương Sen được công nhận là sản phẩm CNNTTB cấp khu vực. Ảnh: T.Q

TẠO ĐỘNG LỰC CHO SẢN PHẨM CNNTTB PHÁT TRIỂN

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản phẩm sau khi được ghi nhận và tôn vinh là sản phẩm CNNTTB các cấp sẽ được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh ưu tiên hỗ trợ tiếp cận chính sách ưu đãi của Nhà nước; xét ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương để thực hiện thay đổi máy móc, thiết bị, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại; giới thiệu, hỗ trợ, kết nối sản phẩm CNNTTB vào các hệ thống siêu thị; trưng bày tại các gian hàng chung của tỉnh trong các hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước...

Rõ ràng, thông qua việc tham gia sản phẩm CNNTTB đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNTTB hiện còn gặp một số khó khăn như: Mặc dù tiềm năng, nguyên liệu của tỉnh dồi dào, song các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chưa khai thác tối đa để tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng; số cơ sở tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB chưa nhiều; chưa quan tâm, chú trọng phát triển sản phẩm, thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu; các sản phẩm tham gia chưa đa dạng, chủ yếu là sản phẩm thuộc nhóm chế biến từ nông - lâm sản, thực phẩm, sản phẩm có sản lượng và doanh thu thấp…

Để phát huy hiệu quả việc bình chọn sản phẩm CNNTTB, thời gian tới Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tiếp tục bám sát cơ sở, tìm hiểu thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để tư vấn và cung cấp cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp; hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu, chủ lực đồng bộ với chính sách ưu đãi đầu tư khoa học và công nghệ; giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hình thành liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản… Từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm CNNTTB, tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của địa phương, tiến tới hội nhập kinh tế quốc tế.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.