Sẵn sàng “khai tử” xăng RON 92

Thứ Tư, 22/11/2017 | 15:38

Từ ngày 1/1/2018, Chính phủ yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc triển khai bán xăng sinh học E5 trên toàn hệ thống phân phối, thay thế hoàn toàn mặt hàng xăng RON 92. Đến thời điểm này, các đầu mối, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng thay thế toàn bộ xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 theo đúng yêu cầu đề ra.

Từ ngày 1/12/2017, Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu chính thức “khai tử” xăng RON 92. Trong ảnh: Người tiêu dùng đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu số 2 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

So với các loại xăng khoáng RON 92, RON 95 thì xăng E5 có nhiều ưu điểm giúp người sử dụng được hưởng lợi về mặt kinh tế. Xăng E5 có chứa 5% là cồn khan (Ethanol) nên khi sử dụng loại xăng này người tiêu dùng sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn so với xăng khoáng, máy móc vận hành tốt, bền bỉ và ít gây ô nhiễm. Do xăng E5 có đến 95% thành phần là xăng RON 92, chỉ 5% là Ethanol, vì vậy hai loại này có thể trộn lẫn với nhau.           

Toàn tỉnh có 5 đầu mối xăng dầu với trên 258 cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu. Thời gian qua, việc triển khai loại xăng E5 gặp nhiều bất lợi do người dân chưa biết nhiều về tính năng của xăng E5. Tuy nhiên, qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ Sở Công thương và các chi nhánh, công ty xăng dầu đầu mối nên xu hướng tiêu dùng xăng sinh học E5 đã dần tăng lên.

Là đơn vị chiếm 43% thị phần cung ứng xăng dầu trong tỉnh, Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu (Petrolimex Bạc Liêu) đã sớm triển khai đồng bộ các giải pháp, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng phương án cụ thể để thực hiện chuyển đổi kinh doanh xăng E5. Đồng thời tích cực hỗ trợ các khách hàng là thương nhân nhượng quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của chi nhánh cùng triển khai thực hiện.

Theo ông Châu Hoàng Trí Dũng, Giám đốc Petrolimex Bạc Liêu: “Theo chỉ đạo của Tập đoàn xăng dầu Petrolimex, đến ngày 15/12/2017, toàn bộ hệ thống xăng dầu của Petrolimex cả nước sẽ “khai tử” xăng RON 92. Song, từ ngày 1/12/2017, Petrolimex Bạc Liêu đã hoàn thành nhiệm vụ “xóa sổ” hoàn toàn xăng RON 92. Đến thời điểm này, có 16/21 cửa hàng trực thuộc đã kinh doanh xăng E5. Một số cửa hàng chưa kinh doanh xăng E5 do còn gặp khó khăn về địa lý vì chủ yếu vận chuyển bằng đường thủy. Đến đầu tháng 1/2018, chi nhánh đảm bảo 100% cửa hàng của đơn vị đều kinh doanh xăng E5 theo đúng lộ trình”.

Với vai trò là đơn vị phân phối xăng dầu lớn trong tỉnh, Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Bạc Liêu (PV Oil) cũng đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi toàn diện này. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc PV Oil Bạc Liêu, chia sẻ: “Hiện nay, ngoài việc tiếp tục kinh doanh xăng sinh học E5 song song với xăng khoáng, PV Oil đã và đang thực hiện chuyển đổi, cải hoán cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống cửa hàng xăng dầu bán lẻ. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng là đại lý phân phối, đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết cho việc triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 từ ngày 1/1/2018”.

Ông Đồng Thanh Út, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều buổi tập huấn, hội nghị phổ biến các văn bản, quy định, quyết định... liên quan đến xăng dầu, đặc biệt là những nội dung về việc thực hiện đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Sở Công thương cũng cử cán bộ đi kiểm tra, nắm bắt tình hình công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị của các cửa hàng xăng dầu cho việc chuyển đổi sang bán xăng E5 và nhận được sự đồng thuận. Tất cả đều sẵn sàng cho việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5”.

Để lộ trình “khai tử” xăng RON 92 thực hiện đúng yêu cầu đề ra, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thỏa đáng hơn nữa đối với các cửa hàng kinh doanh tiếp nhận và phân phối xăng E5 như: chính sách hoán cải bồn bể chứa xăng, chính sách hỗ trợ đầu tư và chính sách hoa hồng...

Việc chuyển đổi xăng RON 92 sang xăng E5 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng… Qua đó giúp môi trường giảm bớt ô nhiễm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng ngày càng tốt hơn.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.