Sàn thương mại điện tử cho con tôm: Nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người nuôi tôm

Thứ Tư, 15/05/2019 | 16:03

Bạc Liêu đã và đang phát triển mạnh các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh với mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp tôm của cả nước, song đầu ra của con tôm gần như mang tính tự phát. Việc thành lập Sàn thương mại điện tử (STMĐT) cho con tôm sẽ mang nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và nông dân.

Nông dân TP. Bạc Liêu thu hoạch tôm bán cho thương lái. Ảnh: K.T

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra trong hoạt động giao thương là “buôn có bạn, bán có phường”, thế nhưng, thị trường tiêu thụ cho con tôm lâu nay gần như bị bỏ ngõ. Điều đó không chỉ kìm hãm phát triển nghề nuôi tôm, mà còn tạo nên những hệ lụy khác.

Bạc Liêu được ví như “mỏ tôm” lớn thứ ba của khu vực ĐBSCL và cả nước, nhưng lâu nay vẫn chưa thành lập được sàn giao dịch cho con tôm. Thị trường tiêu thụ tôm mang tính tự phát, thương lái tự định giá và bắt tay nhau chèn ép nông dân. Người nuôi tôm chỉ biết chịu thiệt, vì nếu không bán cho thương lái thì chẳng biết bán cho ai!

Để tháo gỡ những khó khăn trên, góp phần phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư Cửu Long (huyện Vĩnh Lợi) đã xây dựng STMĐT cho con tôm vào tháng 4/2019. Sàn giao dịch này sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người nuôi tôm khi tham gia làm thành viên. Đó là được xem giá tôm của các thành viên khác đã mua bán thành công trên sàn giao dịch để định giá cho hàng hóa của mình. Qua đó, chủ động chào hàng và quyết định tiền cọc, giá bán; chủ động đưa ra các điều kiện mua bán và chọn thời điểm giao hàng; đặc biệt là chủ động thời điểm thu hoạch theo hướng có lợi nhất (như thời điểm tôm có giá cao), thay vì phải thu hoạch theo yêu cầu của các thương lái mua tôm như trước đây.

Bên cạnh đó, khi tham gia STMĐT cho con tôm thì thị trường tiêu thụ được mở rộng trong cả nước, tạo nên quyền lựa chọn bán hàng cho nông dân (mà trước đây cái quyền ấy thuộc về thương lái). Ngoài ra, STMĐT tạo nên tính thanh khoản cao, khuyến khích nông dân sản xuất hàng hóa chất lượng để nâng cao khả năng cạnh tranh và hướng đến xây dựng quy trình sản xuất theo hướng truy xuất nguồn gốc, có thương hiệu, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường xuất khẩu…

Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, khi tham gia STMĐT cho con tôm sẽ giảm bớt các khâu trung gian, lựa chọn được nguyên liệu theo các đơn hàng xuất khẩu và giao hàng nhanh hơn. Qua đó, tiết kiệm chi phí sản xuất và chi phí tài chính do tăng vòng quay vốn lưu động, giảm hàng tồn kho, giảm chi phí tiền lương nhân công và được giới thiệu sản phẩm trực tiếp với khách hàng nước ngoài…

Với những lợi ích thiết thực mang lại từ STMĐT cho con tôm, ngành quản lý và các địa phương cần vận động người nuôi tôm, doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch (theo địa chỉ: cnsv.vn) để chủ động sản xuất và đảm bảo lợi nhuận, cùng nhau hướng đến phát triển sản xuất bền vững.

Ông Nguyễn Mạnh Triều, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư Cửu Long, cho biết: “STMĐT cho con tôm đồng hành cùng nông dân, góp phần đẩy mạnh phát triển nghề nuôi tôm và các mặt hàng nông, thủy sản. Thời gian tới, STMĐT cho con tôm sẽ mở rộng giao dịch thêm các mặt hàng nông sản thế mạnh khác của tỉnh như: lúa, thủy sản, rau màu…”.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.