Sản xuất - thương mại năm 2017: Doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, khẳng định thương hiệu

Thứ Tư, 27/12/2017 | 16:42

Một trong những bài học thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2017 là các doanh nghiệp đã tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và không ngừng mở rộng, phát triển thị trường tiêu thụ. Qua đó, nâng cao khả năng cạnh tranh và tiếp tục khẳng định thương hiệu.

Sản xuất nước đóng chai với dây chuyền sản xuất hiện đại tại Công ty Cổ phần cấp nước Bạc Liêu. Ảnh: L.D

TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG

Theo thống kê của Sở Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm nay khoảng 51.302 tỷ đồng, đạt 101,6% kế hoạch, tăng 13,25% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 38.278 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ ước đạt 13.024 tỷ đồng, tăng 13,13% so với cùng kỳ.

So với các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác, thị trường mua bán hàng hóa năm 2017 luôn sôi động và các chương trình bán hàng khuyến mãi, ưu đãi và các chính sách hỗ trợ hậu mãi gần như tổ chức suốt cả năm. Đặc biệt, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã góp phần làm cho thị trường tiêu thụ nội địa diễn ra sôi động từ thành thị đến nông thôn. Cùng với phát triển thương mại - dịch vụ, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá; các doanh nghiệp tạo ra sức cạnh tranh bằng việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại. Đơn cử như Công ty Cổ phần cấp nước (phường 1, TP. Bạc Liêu) đã đầu tư dây chuyền sản xuất nước lọc với công nghệ đạt chuẩn châu Âu gần 2 tỷ đồng để cho ra đời sản phẩm nước đóng chai Bawaco với nguồn nước lọc được lấy từ nước nguồn đã qua xử lý. Vì vậy, nước lọc đạt chất lượng tối ưu so với một số loại nước lọc đóng chai khác phải thông qua hệ thống dẫn từ nguồn cấp của công ty.

XUẤT KHẨU VƯỢT KHÓ

Năm 2017, phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu đều không đạt kế hoạch đề ra, từ đó làm cho kế hoạch xuất khẩu thủy sản chỉ gần đạt kế hoạch. Ước tính đến cuối năm, sản lượng chế biến thủy sản đông lạnh đạt trên 68.000 tấn và chỉ tăng 7%; kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 512,2 triệu USD, bằng 96,37% kế hoạch. Tuy kim ngạch xuất khẩu chưa đạt kế hoạch đề ra, nhưng vẫn tiếp tục tăng trưởng hơn 13% so với cùng kỳ.

Theo ông Trần Tuấn Khanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và xuất nhập khẩu Trang Khanh (phường 5, TP. Bạc Liêu): “Xuất khẩu thủy sản năm nay gặp nhiều khó khăn. Do vậy doanh nghiệp xuất khẩu nào giữ được ổn định thị trường đã là điều hay. Giá bán thủy sản năm nay không tăng, dao động khoảng 10 - 11 USD/kg đối với tôm sú và từ 7 - 8 USD/kg đối với tôm thẻ. Các doanh nghiệp luôn gặp khó trong khâu đầu vào, nhất là tình trạng kháng sinh trong tôm nguyên liệu”.

Theo các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu, việc nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường được xem là giải pháp tháo gỡ khó khăn và giúp xuất khẩu thủy sản tăng trưởng trong năm 2017. Đó là duy trì các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đài Loan... và phát triển thêm các thị trường mới.

Riêng thị trường xuất khẩu gạo năm nay vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn do còn chịu áp lực cạnh tranh về thị trường tiêu thụ từ phía các nước có cùng mặt hàng xuất khẩu trong khu vực và bị chi phối bởi lượng xuất khẩu theo hợp đồng của Tổng Công ty Lương thực miền Nam. Vì vậy, tính đến tháng 12/2017, gạo xuất khẩu chỉ thực hiện khoảng 2.338 tấn, bằng 4,77% kế hoạch và giảm 53,24% so với cùng kỳ.

Theo kế hoạch phát triển thương mại - dịch vụ và xuất khẩu năm 2018, Bạc Liêu phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 57.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2017; đẩy mạnh xuất khẩu hai mặt hàng chủ lực là thủy sản và gạo để đạt kim ngạch xuất khẩu 598 triệu USD.

Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường xuất khẩu thông qua việc chuẩn bị các nguồn hàng đảm bảo yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, vệ sinh an toàn thực phẩm để xuất sang các thị trường nước ngoài. Đồng thời tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa…

LƯ TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.