Tăng cường đầu tư vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh

Thứ Tư, 05/02/2020 | 17:04

Thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và góp phần cho tăng trưởng kinh tế vốn được xem là giải pháp quan trọng. Vì vậy, năm 2020, UBND tỉnh yêu cầu ngành Ngân hàng tỉnh tiếp tục tăng cường đầu tư vốn cho doanh nghiệp, nông dân, ưu tiên đầu tư vốn cho các thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank - chi nhánh tỉnh. Ảnh: K.T

Năm 2019, ngành Ngân hàng tỉnh đã có những đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế và bước đầu đã xuất hiện những ngân hàng điển hình lần đầu nằm trong tốp đầu của khu vực và cả nước, tiêu biểu là Vietcombank - chi nhánh tỉnh. Năm qua, ngân hàng này đạt tăng trưởng cao nhất của tỉnh với tổng dư nợ 3.600 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2018. Đặc biệt, năm 2019, Vietcombank - chi nhánh tỉnh đạt nhiều kỷ lục từ khi thành lập đến nay như: Nằm trong tốp đầu của khu vực Tây Nam bộ; nâng hạng chi nhánh từ hạng 3 lên hạng 2; lợi nhuận đạt cao nhất; có nhiều thỏa thuận hợp tác nhất với các tập đoàn kinh tế lớn như: Vincom, Điện gió, Điện mặt trời…

Những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng tín dụng của năm 2019, với tổng dư nợ cho vay đạt 27.128 tỷ đồng, tăng 14,4% so với cuối năm 2018 và đạt kịch bản tăng trưởng tín dụng của UBND tỉnh giao hơn 14%. Đáng phấn khởi là nợ xấu chỉ chiếm 1,31% tổng dư nợ, giảm 0,25% so với cuối năm 2018 (thấp hơn mức định hướng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là dưới 2%).

Năm qua, các ngân hàng đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho khách hàng, đặc biệt là ưu tiên đầu tư vốn cho sản xuất nông nghiệp - vốn được xem là kinh tế mũi nhọn của tỉnh (trên 80% nguồn vốn của ngân hàng đầu tư cho sản xuất, kinh doanh). Trong đó, tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như: cho vay nông nghiệp - nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho vay chế biến xuất khẩu…

Nhìn lại tăng trưởng tín dụng những năm qua cho thấy, lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn luôn được ngành Ngân hàng tỉnh quan tâm và ưu tiên đầu tư vốn. Do vậy, tăng trưởng ở lĩnh vực này luôn ở mức cao hơn tăng trưởng chung. Đơn cử như năm 2018, tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế là 10,4%, thì tín dụng cho nông nghiệp - nông thôn đã tăng 14,4%, và năm 2019 tăng gần 20%. Năm 2020, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn cho lĩnh vực này, nhất là lĩnh vực nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao theo quy trình liên kết chuỗi sản xuất.

Bên cạnh cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh, ngành Ngân hàng tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống và tiêu dùng, nhất là cho vay không có bảo đảm bằng tài sản với món vay nhỏ, thời gian xét duyệt cho vay ngắn… Qua đó đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen trên địa bàn. Về cho vay tiêu dùng và đời sống, đến cuối năm 2019, ngành Ngân hàng tỉnh cho vay 2.912 tỷ đồng, chiếm 10,7%/tổng dư nợ.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư cho năm “tăng tốc”, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh tỉnh đã xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2020 phải đạt từ 14 - 15% so với năm 2019. Để đạt mức tăng trưởng này, nguồn vốn đầu tư cho nền kinh tế phải tăng hơn 4.000 tỷ đồng so với năm 2019. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh tỉnh sẽ thực hiện tốt chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND và kế hoạch của UBND tỉnh liên quan đến chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trong năm 2020. Yêu cầu các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chủ động, đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ; tập trung cho vay nông nghiệp - nông thôn theo Nghị định 55 và Nghị định 116 của Chính phủ. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng khoảng 15%, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2020. Đồng thời chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp thông qua các chính sách tái đầu tư, nâng hạn mức tín dụng, cơ cấu lại nợ vay, miễn, giảm lãi suất cho vay; tiếp tục thực hiện chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống và tiêu dùng. Tăng cường triển khai tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.