Tăng trưởng kinh tế 2018: Chung sức vì một Bạc Liêu phát triển nhanh và bền vững

Thứ Hai, 07/05/2018 | 16:20

Có thể nói, tăng trưởng kinh tế năm 2018 có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tạo nên những tiền đề “bệ phóng” cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Do vậy, việc tập trung thực hiện với một tinh thần thi đua quyết liệt, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao không chỉ là yếu tố cần, mà còn là nhu cầu cấp thiết cho một Bạc Liêu tăng trưởng nhanh và bền vững.

 Thi công công trình xây dựng hạ tầng ở Khu nông nghiệp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao Bạc Liêu.

 Thi công nâng cấp đường trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

ĐẨY NHANH TỐC ĐỘ

Để tăng trưởng kinh tế, cùng với giải pháp phát huy thế mạnh từ con tôm, thì việc giải ngân, đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án góp phần rất quan trọng cho tăng trưởng. Thực tiễn đã chứng minh, việc đẩy nhanh giải ngân vốn xây dựng cơ bản, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư từ ngân sách cho các dự án động lực sẽ góp phần tích cực vào tăng trưởng GDP. Năm 2018, nguồn vốn này khoảng 3.940 tỷ đồng, tăng hơn 29% so với năm 2017. Dự kiến giải ngân trong năm nay đạt khoảng 90%, tương đương 3.546 tỷ đồng và giải ngân cao hơn năm 2017 là 1.513 tỷ đồng, tăng 74% so với năm 2017.

Có một tín hiệu đáng mừng là sau hội nghị triển khai kế hoạch tăng trưởng kinh tế, nhiều ngành, địa phương đã khẩn trương vào cuộc và ban hành các giải pháp chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và triển khai các dự án.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết: “Để góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, Ban đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng hạ tầng ở Khu nông nghiệp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao và các công trình hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế biển, với tổng vốn đầu tư hơn 260 tỷ đồng; và dự kiến đến tháng 12/2018 sẽ giải ngân đạt 100%”. Còn theo ông Lưu Hoàng Ly, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu: “Để triển khai nhanh các dự án phát triển thương mại - du lịch được đầu tư trên địa bàn, thành phố đã tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và giao đất sạch cho nhà đầu tư như: dự án du lịch khu B nhà Công tử Bạc Liêu, Tổ hợp trung tâm thương mại tại Công viên văn hóa Trần Huỳnh”. Rồi nhiều sở, ban ngành khác cũng đang khẩn trương hoàn thành thủ tục và thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhằm giúp  nhà đầu tư có điều kiện triển khai nhanh các dự án trong năm 2018. Theo đó, các dự án này khi được triển khai sẽ góp phần làm tăng tổng vốn đầu tư trong năm 2018. Cụ thể như Dự án nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn III, dự kiến vốn thực hiện trong năm nay khoảng 2.000 tỷ đồng; Dự án nhà máy điện gió Hòa Bình 1, dự kiến vốn thực hiện khoảng 1.275 tỷ đồng; Dự án nhà máy điện gió Nhật Bản Bạc Liêu - giai đoạn 1, dự kiến vốn thực hiện khoảng 400 tỷ đồng; Dự án nhà máy điện gió Đông Hải 2, dự kiến vốn thực hiện khoảng 300 tỷ đồng; Dự án khu nuôi tôm công nghệ cao của Công ty Việt Úc, dự kiến vốn thực hiện khoảng 500 tỷ đồng...

Với việc tích cực làm tốt công tác hỗ trợ, cụ thể hóa cam kết của các nhà đầu tư và chỉ cần giải ngân khoảng 20% vốn đăng ký từ hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 (hơn 100.000 tỷ đồng) sẽ đóng góp quan trọng cho tăng trưởng chung của nền kinh tế.

TĂNG CƯỜNG LIÊN KẾT VÙNG

Với vị trí nằm xa các trung tâm kinh tế lớn, lại phải chịu tác động trực tiếp và bị ảnh hưởng nhiều từ quá trình biến đổi khí hậu như: xâm nhập mặn, triều cường, nước biển dâng..., vì vậy sự phát triển của Bạc Liêu cần được đặt trong sự phát triển chung của liên kết vùng. Bạc Liêu cần phát triển và tăng trưởng nhanh để chủ động không bị tụt hậu, nhưng sự phát triển ấy phải dựa trên phát triển bền vững, cũng như vì lợi ích chung của vùng ĐBSCL và khu vực bán đảo Cà Mau. Đơn cử, trong ứng phó với triều cường, xâm nhập mặn cho phát triển con tôm đã không còn là chuyện của riêng tỉnh Bạc Liêu mà trở thành vấn đề chung của cả đồng bằng. Bởi con tôm đã trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của quốc gia với kim ngạch xuất khẩu mang lại gần 4 tỷ USD/năm và mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt 10 tỷ USD/năm. Hay trong phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch, Bạc Liêu cũng cần sự kết nối trong cung cấp, tiêu thụ hàng hóa, kết nối các tua tuyến và cả việc liên kết để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao mà Bạc Liêu chuẩn bị tiên phong cho khu vực bán đảo Cà Mau...

Bên cạnh đẩy mạnh liên kết vùng, Bạc Liêu cần mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước; thực hiện có hiệu quả hơn quan hệ hợp tác với các tập đoàn kinh tế, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ. Khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư ngoài tỉnh đầu tư vào các lĩnh vực, dự án động lực, đặc biệt là khai thác các tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển, du lịch, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi bằng nhiều hình thức. Đồng thời, tranh thủ và mở rộng hợp tác với các tổng công ty, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch tăng trưởng kinh tế năm 2018, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy, chỉ đạo: “Với mục tiêu trở thành tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá trong khu vực, đòi hỏi sự quyết tâm cao, chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị, chủ trương một nhưng giải pháp thực hiện phải là mười. Phát triển kinh tế phải đồng bộ với phát triển các lĩnh vực khác, nhằm xây dựng Bạc Liêu ngày càng giàu mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao”.

LƯ DŨNG

---------------------------------------

Báo Bạc Liêu số 3000, chuyên đề Tăng trưởng kinh tế 2018: Tái cơ cấu và thay đổi mô hình tăng trưởng, sau khi thông tin đã nhận được phản hồi. Theo đó, ông Trần Danh Tuyên, Phó Giám đốc Sở công thương cho biết:

Với hơn 90% xuất khẩu thủy sản là xuất thô đã làm giảm đi giá trị vốn có từ con tôm xuất khẩu. Để khắc phục tình trạng này, Sở Công thương sẽ tập trung thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thông qua nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình khuyến công của Trung ương, địa phương để doanh nghiệp tăng cường đầu tư thay đổi công nghệ sản xuất mới, nhằm sản xuất ra các mặt hàng thủy sản cho giá trị gia tăng cao.

Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với các ngành tổ chức đào tạo nghề cho người lao động để sản xuất các mặt hàng giá trị gia tăng và liên kết với ngành Nông nghiệp trong việc xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến tôm xuất khẩu. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu quảng bá hàng hóa, thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua việc tham gia các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.