Tăng trưởng kinh tế năm 2019: Tăng tốc và bứt phá

Thứ Hai, 11/02/2019 | 16:14

Mùa xuân mới đã bắt đầu và khí thế ra quân đầu năm thi đua lao động sản xuất thật sự trở thành nguồn cổ vũ lớn lao để Bạc Liêu tăng tốc và phát triển nhanh, bền vững trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018.

TỰ HÀO BẠC LIÊU

Nhìn lại tăng trưởng kinh tế năm 2018 mới thấy hết những nỗ lực, quyết tâm của cả Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Bạc Liêu đã khoác lên mình tấm áo mới rực rỡ sắc xuân và xây dựng thành công một đường băng để cất cánh cùng ĐBSCL trong năm 2019.

Năm 2018, Bạc Liêu đã tạo nên một kỳ tích và thật sự trở thành niềm tự hào của toàn Đảng bộ. Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung: Năm 2018 Bạc Liêu đã tạo nên những điểm sáng nổi bật. Đó là sự đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt và thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện của lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành. Đây chính là nhân tố cốt lõi dẫn đến thành công và đưa Bạc Liêu đạt mức tăng trưởng 8,36%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay và cũng là lần đầu tiên Bạc Liêu có mức tăng trưởng cao hơn trung bình cả nước (7,08%) và đưa Bạc Liêu lọt vào tốp 4 của khu vực ĐBSCL.

Sự tăng trưởng ấy được thể hiện và chứng minh ở cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đánh dấu lần đầu tiên tỷ trọng dịch vụ vượt qua nông nghiệp vốn được xem là thế mạnh kinh tế lâu nay; công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả quan trọng, với 4,12% hộ thoát nghèo (hơn gấp đôi chỉ tiêu đề ra là 2%/năm), kéo tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,3%.

Đặc biệt, Bạc Liêu đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô lớn và tạo nên sức lan tỏa rất lớn đối với môi trường đầu tư của tỉnh, với hơn 200 lượt nhà đầu tư, trong đó có những Tập đoàn hàng đầu của Việt Nam (Vingroup, FLC, Ô tô Trường Hải, Him Lam, Xuân Thiện Ninh Bình, Central group Thái Lan, CT group TP. HCM...), các doanh nghiệp đến từ các nền kinh tế lớn của thế giới cũng có mặt, đang nghiên cứu, tiếp cận đầu tư nghiêm túc, đánh dấu cột mốc Bạc Liêu bước sang giai đoạn được quyền lựa chọn nhà đầu tư.

Một thành tựu quan trọng nữa là Bạc Liêu đã chính thức xác định được đường hướng phát triển dựa trên 5 trụ cột. Nếu như đầu nhiệm kỳ, Bạc Liêu đặt ra mục tiêu thoát khỏi tỉnh nghèo, vươn lên thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL thì đến giữa nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chốt chọn được đường hướng để hiện thực hóa mục tiêu đó. Đây là vấn đề rất quan trọng và chính là tiền đề cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo, góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có.

Khởi công xây dựng Nhà máy điện gió giai đoạn III. Ảnh: L.D

TẬP TRUNG TĂNG TỐC

Với những thành tựu về tăng trưởng kinh tế trong năm 2018, Bạc Liêu tự hào được xếp vào tốp giữa của các tỉnh khu vực ĐBSCL. Cụ thể là xếp thứ 4/13 về tăng trưởng kinh tế, xếp thứ 7/13 về thu nhập bình quân đầu người, xếp thứ 6/13 về tổng mức đầu tư toàn xã hội, xếp thứ 6/13 về sản lượng thủy sản và xếp thứ 5/13 về tỷ lệ hộ nghèo.

Từ bảng xếp hạng trên cho thấy, để trở thành tỉnh khá của khu vực ĐBSCL thì Bạc Liêu phải lọt vào tốp 5 của vùng này mới đạt mục tiêu trên. Trong đó, chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người, công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cần sự chỉ đạo quyết liệt với những giải pháp căn cơ và bền vững hơn. Riêng các chỉ tiêu phát triển khác, Bạc Liêu hoàn toàn có thể tăng trưởng nhanh trong năm 2019, vì dư địa cho các chỉ tiêu này còn rất lớn. Cụ thể về chỉ tiêu tổng mức đầu tư toàn xã hội năm 2019 sẽ tăng lên rất nhiều khi nhiều dự án động lực được triển khai, với tổng vốn đầu tư hàng trăm ngàn tỷ đồng, nhất là các dự án phát triển năng lượng tái tạo và hứa hẹn đưa Bạc Liêu trở thành một “đại công trường” trong năm nay. Hay đối với chỉ tiêu về sản lượng thủy sản cũng sẽ tạo nên những đột phá mới về sản lượng khi nhiều dự án, mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao lan tỏa trong dân và được các tập đoàn, doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh sản xuất...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung: Năm 2019 là năm “nước rút” và tiền đề để tỉnh ta “cán đích” vào năm 2020. Do đó, nhiệm vụ của năm 2019 này là hết sức quan trọng, nặng nề và cần sự chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ. Vì vậy, Bạc Liêu cần tập trung thực hiện tốt 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, chú trọng các vấn đề như: bảo vệ môi trường và điều tiết nước trong nông nghiệp; đối với phát triển các dự án điện gió và điện khí cần tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục, nhất là về quy hoạch; đối với phát triển các dự án thương mại - dịch vụ, y tế, giáo dục chất lượng cao, quan trọng nhất là công tác giải phóng mặt bằng, vì đây là điểm nghẽn rất lớn trong thời gian qua; đối với phát triển kinh tế biển, cần phải thay đổi tư duy, có tầm nhìn dài hạn trong phát triển lĩnh vực còn rất nhiều dư địa này. Bám sát các nội dung Nghị quyết 36 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, cụ thể hóa trong điều kiện của tỉnh ta để triển khai thực hiện quyết liệt…

Bên cạnh phát triển kinh tế, cần quan tâm và phải tập trung giải quyết các vấn đề xã hội. Trong đó, ưu tiên cho giảm nghèo, an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công; đào tạo nguồn nhân lực và giải quyết việc làm… Và quan trọng hơn cả chính là sự nỗ lực, quyết tâm, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cùng với những cơ hội mới được mở ra để Bạc Liêu tăng tốc và bứt phá trong năm 2019, cũng cần mạnh dạn nhìn nhận những thách thức mà Bạc Liêu phải đương đầu và chủ động đề ra các giải pháp ứng phó như: chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, sạt lở bờ biển, bờ sông, thiên tai bão lũ diễn ra ngày càng phức tạp. Đặc biệt, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, kết hợp với nước từ thượng nguồn sông Mê-công bị chặn lại bởi các đập thủy điện sẽ làm cho tình hình xâm nhập mặn nặng nề hơn. Song song đó, những khó khăn nội tại của tỉnh vẫn còn nhiều và đến nay Bạc Liêu vẫn còn nghèo so với các tỉnh trong khu vực và cả nước…

Cùng với quyết tâm tăng tốc, Bạc Liêu tiếp tục khơi dậy lòng tự hào, thi đua lao động, sáng tạo, tất cả vì một Bạc Liêu phát triển nhanh, bền vững và bứt phá trong năm 2019.

LƯ TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.