Tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

Thứ Tư, 22/08/2018 | 16:01

Thời gian qua, Bạc Liêu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Phát huy kết quả này, Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất CN-TTCN và quyết tâm tạo đột phá từ những dự án động lực.

Sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Công ty Tomking Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Mục tiêu của tỉnh đề ra là giá trị sản xuất CN-TTCN đạt 18%/năm. Tuy nhiên, sản xuất CN-TTCN trong những năm qua chỉ đạt 16%/năm. Nguyên nhân là do CN-TTCN phát triển chậm. Ngoài sản phẩm CN-TTCN còn đơn điệu, sức cạnh tranh thấp, phần lớn là sản xuất thô. Đơn cử như mặt hàng chế biến tôm xuất khẩu với 90% sản lượng xuất khẩu là tôm đông.

Bên cạnh đó, tiến độ xây dựng quy hoạch, công tác quy hoạch chi tiết, lập các thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp còn chậm. Các quy hoạch sử dụng đất, sản xuất vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng cao phục vụ  sản xuất công nghiệp chưa được triển khai đồng bộ. Hiện nay, ngoài khu công nghiệp Trà Kha và khu công nghiệp Láng Trâm (cơ bản đã được đầu tư), các cụm công nghiệp khác vẫn chưa được đầu tư về hạ tầng. Điều này gây khó khăn cho công tác thu hút đầu tư và mời gọi các doanh nghiệp vào khai thác, nhất là các cụm công nghiệp ở các địa phương như: huyện Hồng Dân, Phước Long, Vĩnh Lợi, TP. Bạc Liêu… Đây cũng là một trong những nguyên nhân chưa kích thích phát triển sản xuất và hình thành các vùng chuyên canh sản xuất nguyên liệu lớn để cung cấp cho các nhà máy khi chưa có sự tham gia của các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn.

Hiện nay, ngoài thu hút và phát triển dự án năng lượng tái tạo, Bạc Liêu vẫn chưa thu hút được các dự án động lực khác có tác động thúc đẩy phát triển công nghiệp của tỉnh và khai thác có hiệu quả thế mạnh từ sản xuất nông nghiệp phục vụ  công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến. Các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp và các làng nghề truyền thống có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, công nghệ và thiết bị sản xuất lạc hậu, sản phẩm tạo ra chưa đa dạng, chưa đủ sức cạnh tranh và thường xuyên nằm trong tình trạng bị động về thị trường, thiếu vốn, trình độ và chất lượng nguồn nhân lực yếu kém…

Để đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, Bạc Liêu đề ra mục tiêu chung là: Phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng cao về công nghiệp trên cơ sở phát huy và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ trong cơ cấu GRDP. Đáp ứng tốt nhu cầu hàng hóa cho xuất khẩu, tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh và góp phần cung ứng tốt vật tư hàng hóa cho sản xuất và tiêu dùng tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân. Phấn đấu đến năm 2020 giá trị sản xuất công nghiệp đạt 22.000 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010); tốc độ tăng trưởng về giá trị sản xuất công nghiệp bình quân đạt 18%/năm; đưa tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh đến năm 2020 đạt 21%; kim ngạch xuất khẩu hàng công nghiệp hàng năm chiếm tỷ lệ trên 90% tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh…

Với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư và thu hút thêm nhiều dự án động lực trong năm 2018, Bạc Liêu có thể thực hiện hoàn thành và vượt mục tiêu này. Đó là ngoài việc đưa vào khai thác Khu nông nghiệp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, các dự án phát triển năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện khí) sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng công nghiệp, tạo nên những động lực cho ngành công nghiệp của tỉnh phát triển.

Song song đó, Bạc Liêu sẽ tập trung xây dựng quy hoạch và rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan đến phát triển CN-TTCN cho phù hợp như: Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035; Quy hoạch phát triển điện mặt trời tỉnh giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2030; Quy hoạch phát triển nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy hải sản tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035; điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện gió của tỉnh cho phù hợp với tiềm năng và điều kiện phát triển hiện nay. Đặc biệt, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy hoạch tổng thể phát triển CN-TTCN đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030. Đồng thời tranh thủ thêm các dự án động lực (như dự án Cảng biển nước sâu) và thu hút vốn đầu tư để xây dựng các cụm công nghiệp gắn với tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch sản xuất vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng cao, bảo đảm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến xuất khẩu như tôm, gạo và muối…

Quốc Bửu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.