Tập trung hỗ trợ và phát triển mạnh các loại hình doanh nghiệp

Thứ Năm, 25/05/2017 | 08:53

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bạc Liêu đã ban hành nhiều giải pháp gắn với thay đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, việc phát triển mạnh các loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân được coi là động lực trong thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế.

Một cửa hàng kinh doanh điện máy ở huyện Phước Long. Ảnh: T.A

So với các tỉnh, thành khác thuộc khu vực ĐBSCL, số lượng và chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu khá khiêm tốn, chiếm phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Năm 2016, Bạc Liêu đã tiếp nhận khoảng 1.410 hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, số doanh nghiệp thành lập mới chỉ có khoảng 240 doanh nghiệp (tổng vốn đăng ký hơn 610,94 tỷ đồng), nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động hơn 1.940 doanh nghiệp (tổng vốn đăng ký là 15.569 tỷ đồng). Riêng 4 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã có 125 doanh nghiệp thành lập mới, chủ yếu vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ (tổng vốn đầu tư bình quân hơn 2 tỷ đồng/doanh nghiệp).

Đội ngũ doanh nghiệp của tỉnh tuy vẫn còn yếu và thiếu những doanh nghiệp “đầu tàu”, nhưng đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho hàng ngàn lao động.

Để phát huy nguồn lực quan trọng này, từ nay đến năm 2020, Bạc Liêu sẽ tập trung nâng cao hiệu quả kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể và phát huy tiềm năng các thành phần kinh tế, đặc biệt là phát triển mạnh các loại hình doanh nghiệp, nhất là khu vực kinh tế tư nhân.

Theo đó, tỉnh sẽ xây dựng, bổ sung hoàn thiện và thực hiện các đề án về phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể. Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể; có biện pháp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích, tạo điều kiện để giúp các hợp tác xã (HTX) khắc phục những hạn chế, yếu kém; củng cố tổ chức, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và hiệu quả hoạt động, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác (KTHT), HTX làm ăn có hiệu quả trong từng lĩnh vực; xây dựng mới các HTX, tổ hợp tác phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của từng địa phương và yêu cầu hợp tác của từng ngành kinh tế, nhu cầu và sự tự nguyện của các thành viên. Mở rộng ngành nghề, phạm vi hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các HTX, đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của xã viên, thu hút thêm nhiều xã viên, tăng vốn góp, vốn tích lũy. Tích cực chỉ đạo phát triển mô hình kinh tế trang trại, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản; đẩy mạnh liên kết, hỗ trợ và hợp tác trong mọi lĩnh vực sản xuất, dịch vụ. Có chính sách hỗ trợ KTTT và khu vực HTX tiếp cận nguồn vốn, đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ, hỗ trợ phát triển thị trường.

Song song đó, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi phát triển mạnh các loại hình kinh tế tư nhân ở hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế. Nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài. Hỗ trợ thông tin giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp thuộc thế mạnh của tỉnh và có giá trị cao; phát triển sản xuất và đưa các mặt hàng về tiêu thụ ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch. Tăng cường hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao trình độ quản lý sản xuất, kinh doanh… để các doanh nghiệp đóng góp ngày càng cao vào phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đặc biệt, cùng với tập trung nâng cao chỉ số PCI, tỉnh sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm cơ bản gánh nặng chi phí đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đổi mới cách thức quản lý và thái độ làm việc của cán bộ, công chức theo hướng hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp; công khai, minh bạch, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước, xử lý nghiêm các tiêu cực, nhũng nhiễu...

Rõ ràng, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong tỉnh phát triển, các ngành, các địa phương phải thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh phải hợp tác và liên kết với nhau để cùng tồn tại và phát triển bền vững.

Nguyễn Toàn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.