Tập trung nâng cao chất lượng hàng thủy sản xuất khẩu

Thứ Tư, 18/04/2018 | 16:09

Chế biến và xuất khẩu thủy sản được xem là thế mạnh kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Những năm qua, hoạt động của ngành chế biến thủy sản xuất khẩu tăng trưởng khá, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công nhân kiểm tra tôm nguyên liệu trước khi đưa vào chế biến (ảnh trái) và công nhân chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty Cổ phần chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Âu Vững (TX. Giá Rai). Ảnh: L.D

Hoạt động xuất khẩu từ đầu năm 2018 đến nay tiếp tục tăng trưởng cao. Trong quý 1/2018, sản lượng xuất khẩu thủy sản đạt 14.941 tấn, tăng 25,9% so với cùng kỳ. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu trong quý 1/2018 trên 144 triệu USD, đạt 24,1% kế hoạch, tăng 29,6% so với cùng kỳ.

Theo  các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, sản xuất tuy phát triển, nhưng doanh nghiệp thường phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thu mua nguồn nguyên liệu sạch. Việc lạm dụng các hóa chất cấm, kháng sinh không rõ nguồn gốc trong quá trình nuôi đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của tôm xuất khẩu. Hàng hóa xuất khẩu trở thành mặt hàng rủi ro cao nếu chẳng may bị nhiễm kháng sinh vượt mức cho phép.

Trong khi đó, doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu không thể kiểm tra hết toàn bộ nguyên liệu đầu vào do chi phí xét nghiệm cao và việc xét nghiệm cũng chỉ mang tính tương đối. Đặc biệt là tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu đã làm ảnh hưởng đến chất lượng của con tôm và vấn nạn này đến nay vẫn chưa được xử lý đứt điểm. Việc làm gian lận này không đơn giản là làm ảnh hưởng đến chất lượng của con tôm, mà còn đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu vào cảnh rủi ro cao nếu như các lô hàng xuất khẩu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bị trả về.

Năm 2017, đoàn kiểm tra liên ngành và Thanh tra Sở NN&PTNT đã phát hiện, xử lý 64 trường hợp bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu với hơn 11.927 tấn và phạt tiền trên 2,91 tỷ đồng. Riêng quý 1/2018, đã phát hiện và xử lý 6 trường hợp vận chuyển tôm nguyên liệu có chứa tạp chất với hơn 3,18 tấn, 3 trường hợp bơm chích tạp chất vào tôm, và 2 trường hợp thu gom tôm nguyên liệu có chứa tạp chất.

Thời gian qua, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Bạc Liêu và các doanh nghiệp xuất khẩu khác phải đối mặt với nhiều khó khăn từ vấn nạn này, nhiều lô hàng thủy sản xuất khẩu bị trả về, đẩy doanh nghiệp vào cảnh lao đao.

Để nâng cao chất lượng hàng thủy sản xuất khẩu và xử lý dứt điểm các lô hàng thủy sản bị cảnh báo các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, tháng 4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục tình trạng các lô hàng thủy sản Việt Nam bị các nước nhập khẩu cảnh báo, trả về. Trong đó, yêu cầu các bộ, ngành tập trung thực hiện tốt các giải pháp theo Chỉ thị số 09/CT-TTg, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thủy sản. Hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở nuôi, cơ sở thu gom, sơ chế thủy sản áp dụng quy trình sản xuất, chương trình quản lý chất lượng tiên tiến để đảm bảo an toàn thực phẩm. Hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản kết nối, xây dựng các vùng nguyên liệu thủy sản đảm bảo yêu cầu của thị trường nhập khẩu và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.

Bên cạnh đó, thực hiện giám sát, cảnh báo sớm dịch bệnh trên thủy sản nuôi để kịp thời khuyến nghị người nuôi phòng trị bệnh hiệu quả, sử dụng thuốc thú y thủy sản theo quy định và không sử dụng chất cấm, kháng sinh để phòng trị bệnh. Tổ chức hoạt động giám sát các chỉ tiêu an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ N&PTNT; cảnh báo, truy xuất, xử lý tận gốc đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất việc lưu thông, mua bán, sử dụng thuốc thú y, chất xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản, sử dụng hóa chất, kháng sinh bảo quản thủy sản và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.