Thị trường bán lẻ: Tăng trưởng và phát triển khá

Thứ Tư, 04/04/2018 | 16:25

Từ đầu năm đến nay, thị trường bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tỉnh tăng trưởng khá. Nguyên nhân là các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn đã năng động nắm bắt nhu cầu thị trường, không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành và thực hiện nhiều chương trình kích cầu đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua sắm tại Siêu thị Điện máy Chợ Lớn.

Viettel Store mở rộng hệ thống tại địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: T.Q

Thị trường bán lẻ sôi động, doanh thu dịch vụ tăng trưởng giúp năng lực cạnh tranh của tỉnh không ngừng tăng lên. Đến thời điểm này, có rất nhiều thương hiệu nổi bật của ngành bán lẻ có mặt trên địa bàn tỉnh như: Siêu thị Điện máy Chợ Lớn, FPT shop, Siêu thị Co.opmart, Vincom Plaza, Siêu thị Điện máy xanh, Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim… Cùng với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều cửa hàng kinh doanh, hệ thống chợ với nguồn hàng hóa phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Sự xuất hiện đông đảo của nhiều thương hiệu bán lẻ khiến thị phần ngày càng chia nhỏ hơn. Để phát triển thương hiệu, tăng năng lực cạnh tranh và doanh thu, các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ phải mở rộng kênh phân phối về khu vực nông thôn.

Là một trong những hệ thống bán lẻ hàng đầu của cả nước, tại thị trường Bạc Liêu, ngoài 5 siêu thị đặt ở nội ô TP. Bạc Liêu, hệ thống Thế giới di động còn mở rộng hàng chục cửa hàng tại các huyện, thị trong tỉnh với nguồn hàng hóa dồi dào, chất lượng. Cùng với đó là thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn kích cầu tiêu dùng, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm cho người dân địa phương. 

Không muốn kém cạnh, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh như: FPT shop, Siêu thị Vinmart, Viettel Store Bạc Liêu, Công ty TNHH MTV Thành Mỹ… cũng đang mở rộng kênh phân phối về thị trường nông thôn nhằm phát triển hệ thống, tăng doanh thu… giúp thị trường bán lẻ của tỉnh ngày càng sôi động và khởi sắc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thị trường bán lẻ trong tỉnh vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Mặc dù điều kiện tự nhiên của tỉnh tương đối thuận lợi cho việc lựa chọn địa điểm xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại, song do vốn đầu tư cho các công trình phục vụ hoạt động bán lẻ như trung tâm thương mại, siêu thị… khá cao, trong khi điều kiện kinh tế người tiêu dùng nông thôn còn hạn chế nên nhà đầu tư còn ngần ngại. Việc tiếp cận thị trường nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa của một số doanh nghiệp chủ yếu còn mang tính đơn lẻ, tự phát, có tính chất thăm dò là chính. Nguồn nhân lực tham gia hoạt động thương mại bán lẻ còn hạn chế về kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn, thiếu kinh nghiệm hoạt động trong nền kinh tế thị trường nên hiệu quả chưa đạt được như mong đợi…

Dù còn nhiều khó khăn, song, theo nhận định của Sở Công thương, từ nay đến cuối năm 2018, thị trường bán lẻ trong tỉnh vẫn tiếp tục được duy trì ổn định và phát triển khá do cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực.

Để đạt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11% so với năm 2017, Sở Công thương thực hiện nhiều biện pháp để kích thích thị trường bán lẻ sôi động hơn. Đó là tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ; tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích người tiêu dùng chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo  tốt nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng… Qua đó tạo môi trường kinh doanh an toàn, thúc đẩy cung - cầu, giúp doanh nghiệp, các nhà bán lẻ mạnh dạn đầu tư, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.