Thị trường bánh Trung thu: Đa dạng sản phẩm, giá cả ổn định

Thứ Tư, 13/09/2017 | 16:36

Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2017, nhưng vào thời điểm này, các lò bánh truyền thống và các quầy kinh doanh bánh Trung thu ở TP. Bạc Liêu đã bắt đầu nhộn nhịp.  Năm nay, ngoài việc chú trọng chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp sản xuất bánh còn đầu tư bao bì, mẫu mã mới nhằm thu hút người tiêu dùng.

* Một gian hàng bày bán bánh Trung thu trên tuyến đường Trần Huỳnh.

* Cơ sở sản xuất bánh Hồng Minh (TP. Bạc Liêu) chế biến bánh phục vụ thị trường Tết Trung thu 2017. Ảnh: M.L

Vào thời điểm này, trên các tuyến đường Trần Phú, Trần Huỳnh, Hai Bà Trưng… đã xuất hiện khá nhiều cửa hàng, gian hàng di động trưng bày bánh Trung thu của các thương hiệu lớn như Đồng Khánh, Kinh Đô, Bibica… Theo khảo sát, giá bánh Trung thu năm nay gần như không thay đổi so với năm 2016; mẫu mã, nguyên liệu sản phẩm cũng đa dạng hơn.

Bên cạnh những sản phẩm bánh nhân truyền thống như: gà quay, thập cẩm, đậu xanh, jambon, vi cá, hạt sen... các hãng bánh còn cho ra thị trường các dòng bánh dành cho người  ăn chay, ăn kiêng. Giá bánh Trung thu dao động từ 48.000 - 62.000 đồng/cái cho loại bánh có trọng lượng 150g. Đối với các sản phẩm bánh cao cấp như: Đại phát vinh hoa, Phú quý cát tường, Trăng vàng kim cương Trường Khang… được bán từ 0,6 - 3,2 triệu đồng/hộp cũng được khách hàng chọn mua để biếu tặng.

Anh Huỳnh Tén Cọt, chủ tiệm bánh Phương Nguyên (TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Mùa Trung thu năm nay, tôi có 4 gian hàng kinh doanh bánh của hãng Kinh Đô và Đồng Khánh. So với năm trước, giá các loại bánh nhích nhẹ 2 - 5%.  Mấy ngày nay, khách hàng đến quầy chủ yếu là tham khảo giá, một số người mua nhưng số lượng không lớn. Thông thường, sức mua chỉ tăng mạnh vào trước Tết Trung thu khoảng một tuần”.

Bên cạnh loại bánh Trung thu có thương hiệu được bày bán, các lò bánh truyền thống trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: Hồng Minh, Huỳnh Minh Thành, Thái Can… cũng có phương án sản xuất phù hợp với thị trường. Chị Văn Tuyết Hồng, cơ sở sản xuất bánh Hồng Minh (phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Hiện nay, chúng tôi chỉ làm một lượng bánh theo nhu cầu biếu tặng của khách hàng. Đến mùng 1/8 (âm lịch) mới sản xuất bánh với số lượng lớn. Năm nay, ngoài việc thay đổi mẫu mã, chúng tôi còn sản xuất thêm bánh in sữa, bánh pía hai nhân. Tuy mới ra mắt nhưng hai loại bánh này khá được người tiêu dùng ưa chuộng. Về giá cả, chúng tôi vẫn giữ giá bán như năm trước”.

Điểm nổi trội của các lò bánh truyền thống là đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả mềm hơn so với các loại bánh có thương hiệu lớn, nhưng chất lượng không hề thua kém. Tuy nhiên, do bánh Trung thu của Bạc Liêu chủ yếu là nhân thập cẩm, trong khi các hãng bánh lớn có đến hàng trăm loại nhân khác nhau, do đó các loại bánh sản xuất ở Bạc Liêu chỉ tiêu thụ quẩn quanh ở thị trường nội địa.

Mặc dù được sản xuất với số lượng nhỏ nhưng bánh Trung thu “handmade” cũng đang cạnh tranh gay gắt trên thị trường online. Sản phẩm bánh khá đa dạng, gồm nhân thập cẩm, trà xanh, mè đen… Nhưng do bánh chủ yếu bán qua mạng nên chưa được kiểm tra về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việc đa dạng các loại bánh Trung thu góp phần tạo thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Song, bên cạnh những sản phẩm chất lượng, thì cũng có những cơ sở sản xuất, kinh doanh bất chính lợi dụng để đưa ra thị trường nguyên liệu làm bánh hoặc các loại bánh kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để kiểm soát chất lượng bánh Trung thu trên thị trường, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với các cơ quan hữu quan thành lập đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm, gian lận thương mại, vi phạm về giá và các hành vi vi phạm khác trong kinh doanh… Qua đó tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo sản phẩm bánh an toàn, chất lượng nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.