Thị trường hàng hóa sôi động mùa Vu lan

Thứ Tư, 06/09/2017 | 15:47

Tháng 7 âm lịch nhằm vào thời điểm mùa báo hiếu, lễ Vu lan của Phật giáo, dân gian thì gọi là tháng cúng cô hồn. Theo ghi nhận, mặc dù thị trường hàng hóa và những dịch vụ trong dịp lễ này sôi động, song nhu cầu mua sắm của người dân chỉ tập trung vào một số mặt hàng chuyên biệt, giá trị không lớn nên giá cả vẫn ở mức ổn định.

Người tiêu dùng mua rau củ quả nấu cỗ chay. Ảnh: M.L

Ban chỉ đạo 389 tỉnh kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ các mặt hàng chay giả mặn. Ảnh: M.L

Đón đầu thị trường mùa Vu lan, từ đầu tháng 7 âm lịch, tiểu thương các chợ trong tỉnh đã nhập về số lượng lớn thực phẩm phục vụ cho mùa báo hiếu như: mía, khoai, trái cây, rau củ… Cô Ngọc Thương (tiểu thương chợ phường 3, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Tôi đã dự trữ một số lượng lớn đồ tươi, nhất là các loại thực phẩm như: tàu hũ, đậu, bắp cải, nấm… phục vụ nấu chay. Gần đến ngày rằm thì lượng khách mua tăng vọt, không đủ hàng để bán. Thậm chí qua ngày rằm nhưng người mua thực phẩm để nấu chay cũng không giảm”.  Ngoài thực phẩm tươi, các mặt hàng thực phẩm chay giả mặn cũng đa dạng. Mặt hàng này không còn đơn thuần là vài món truyền thống như đậu hũ, đậu hũ ky, rong biển... mà đã được chế biến thành nhiều hương vị khác nhau (như thịt, cá, hải sản…) mà mùi vị, hình dáng không khác gì thực phẩm mặn.

Rằm tháng 7 cũng là dịp để nhiều người thể hiện tính nhân văn, tình thương yêu, sẻ chia đối với người bất hạnh thông qua nghĩa cử tặng gạo cho người nghèo. Theo chị Ngọc Ý (chủ đại lý gạo Mười Ý, (phường 5, TP. Bạc Liêu): “Năm nào cũng vậy, cứ đến đầu tháng 7 âm lịch là nhiều người đặt mua gạo với số lượng lớn gửi vào chùa và các tổ chức từ thiện để cấp phát cho người nghèo. Năm nay tôi dự trữ thêm hàng chục tấn gạo nhưng vẫn không đủ cung ứng cho người mua”. Do nhu cầu mua gạo lớn nên ngay từ đầu tháng 7, giá gạo nhích nhẹ từ 500 - 2.000 đồng/kg (tùy loại). Bên cạnh gạo, các mặt hàng dùng để tặng người nghèo như mì gói, đường, gia vị... cũng bán rất chạy.

Cùng với không khí sôi động tại các chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh, các quán ăn chay cũng tạo nên sức hút không kém trong mùa Vu lan năm nay. Giá các món ăn chay phần lớn giữ nguyên, chỉ có một số món như bún bò Huế, phở, bún riêu, cơm… nhích nhẹ do lượng khách tăng cao.

Năm nay, mặt hàng vàng mã cũng đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, giá cả không tăng so với năm trước. Ngoài các đồ vàng mã truyền thống như: tiền, vàng, quần áo, giầy, dép, nón… thì các mặt hàng như biệt thự, xe ô tô hay hóa mỹ phẩm như nước hoa, dầu gội… với giá lên tới vài trăm ngàn đồng/bộ cũng được nhiều người tìm mua.

Phóng sinh từ lâu được xem là một hoạt động hướng thiện đầy ý nghĩa, vì vậy vào dịp rằm tháng 7, nhiều người mua những con vật thường được dùng phóng sinh để tích thiện (như cá, chim, rùa…). Do đó giá của các loài vật này cũng tăng lên gấp 2 - 3 lần so với ngày thường.

Để giúp người dân có được mùa Vu Lan an toàn và ý nghĩa, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra thị trường, tránh tình trạng đầu cơ, hét giá; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.