Thực hiện miễn, giảm lãi vay: Chia khó cùng nông dân

Thứ Tư, 07/06/2017 | 15:58

Với một tỉnh giàu tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp như Bạc Liêu, thời gian qua ngành Nông nghiệp đã có những đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP của tỉnh. Góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng đó, có những đóng góp không nhỏ của các tổ chức tín dụng với việc ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển nông nghiệp - nông thôn.

Nông dân vay vốn phục vụ sản xuất nông nghiệp tại Ngân hàng BIDV - chi nhánh huyện Phước Long. Ảnh: L.D

Sản xuất nhiều rủi ro

Bạc Liêu với thế mạnh kinh tế chủ lực là cây lúa và con tôm, đặc biệt là con tôm với nhiều mô hình nuôi ứng dụng công nghệ cao đưa Bạc Liêu trở thành một trong những tỉnh, thành phố có sản lượng, chất lượng tôm nuôi đứng vào tốp đầu của cả nước.

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức do tác động của quá trình biến đổi khí hậu. Cụ thể năm 2016, Bạc Liêu là một trong 10 tỉnh, thành của khu vực ĐBSCL công bố thiên tai do bị ảnh hưởng của hiện tượng El Nino xảy ra với cường độ mạnh và kéo dài nhất trong vòng 90 năm qua. Nắng nóng, xâm nhập mặn đã tác động tiêu cực đến phát triển sản xuất và trong 2 năm (2015 - 2016), toàn tỉnh có hơn 14.819ha lúa bị thiệt hại, với tổng giá trị hơn 165 tỷ đồng. Riêng nuôi trồng thủy sản có hơn 21.000ha bị thiệt hại, với tổng giá trị thiệt hại trên 365 tỷ đồng.

Cùng với những ảnh hưởng cực đoan từ quá trình biến đổi khí hậu, sản xuất nông nghiệp còn đương đầu với nhiều rủi ro do ảnh hưởng dịch bệnh, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được mà nạn tồn ứ heo nuôi trong thời gian qua là một minh chứng sinh động về sự khủng hoảng giữa sản xuất và tiêu thụ; đẩy sản xuất nông nghiệp vào cảnh bấp bênh và làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của hàng ngàn nông dân.

Đồng hành, chia khó cùng nông dân

Có một thực tế không thể phủ nhận là phần lớn nguồn vốn phục vụ cho sản xuất, kinh doanh của bà con nông dân chủ yếu dựa vào vốn vay từ các ngân hàng. Sản xuất gặp rủi ro hay thua lỗ cũng đồng nghĩa với việc nông dân không có khả năng thanh toán nợ và lãi vay với các ngân hàng; không được tiếp tục tái đầu tư khi chưa thanh toán nợ.

Hiểu và thông cảm với những khó khăn này, một số ngân hàng thương mại đã thể hiện tinh thần chia khó và tiếp tục đồng hành cùng nông dân. Điển hình như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (gọi tắt là Ngân hàng BIDV) - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu thật sự là điểm tựa của nhiều nông dân. Đối với những nông dân sản xuất chẳng may gặp rủi ro, Ngân hàng đã tích cực thực hiện việc cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi vay và tiếp tục tái đầu tư đối với những mô hình sản xuất hiệu quả. Từ năm 2015 - 2016, Ngân hàng BIDV - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện miễn, giảm lãi vay cho hơn 900 hộ, với tổng số tiền miễn, giảm lãi vay trên 70 tỷ đồng.

Ông S.L (ấp Công Điền, xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) - một hộ vay vốn sản xuất của Ngân hàng BIDV - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Gia đình tôi sống bằng nghề nuôi tôm, nhưng sản xuất gặp rủi ro nên mắc nợ ngân hàng. Rất may là ngân hàng thực hiện miễn, giảm lãi vay hơn 134 triệu đồng nên gia đình trút được nỗi lo và an tâm sản xuất để thanh toán nợ”. Không riêng gì gia đình ông S.L mà nhiều nông dân khác cũng được Ngân hàng BIDV - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu thực hiện miễn, giảm lãi vay với số tiền hàng trăm triệu đồng/hộ.

Tiếp tục đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng bà con nông dân, Ngân hàng BIDV - chi nhánh Bạc Liêu đã có thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, các địa phương và ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện miễn, giảm lãi vay cho các cá nhân, hộ gia đình vay vốn ngân hàng từ năm 2006 trở về trước để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản còn nợ ngân hàng. Đồng thời, miễn giảm vay đối với các cá nhân, hộ gia đình trả nợ trong năm 2017 sẽ được ngân hàng xem xét miễn, giảm số tiền nợ lãi chưa thu được và mức giảm lãi sẽ được xem xét từng trường hợp cụ thể. Đây được coi là cơ hội giúp nhiều hộ sản xuất gặp rủi ro giảm bớt gánh nặng và cũng là một trong những việc làm tích cực góp phần duy trì, thúc đẩy phát triển sản xuất, tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho nông nghiệp - nông thôn và nông dân phát triển.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.