Thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 5 (khóa XII): Quyết tâm đưa Bạc Liêu phát triển nhanh, bền vững

Thứ Hai, 09/10/2017 | 16:17

Một trong những kinh nghiệm được rút ra trong phát triển kinh tế tư nhân (KTNT) thời gian qua chính là phát huy tốt vai trò của các cấp ủy Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp”. Bài học thành công này cần được phát huy và đây cũng là yêu cầu không thể thiếu để Bạc Liêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển KTTN trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Bí thư Tỉnh ủy - Lê Minh Khái (bên trái) tặng bằng khen tuyên dương các doanh nghiệp, nhà đầu tư có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ký kết hợp tác mua bán điện giữa Công ty Công Lý và Công ty mua bán điện Việt Nam. Ảnh: Kim Trung

CƠ HỘI CHO BẠC LIÊU TĂNG TỐC

Xác định rõ vị trí, hạn chế của mình trong thu hút kêu gọi đầu tư, thời gian qua Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều giải pháp và thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị để thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển. Điều đó không chỉ được thể hiện bằng việc ban hành hàng loạt các nghị quyết, chỉ thị và các chính sách, giải pháp trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh (PCI), mà còn được chứng minh bằng tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là phát huy vai trò của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và xem công tác thu hút, kêu gọi đầu tư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Với quyết tâm đó, Bạc Liêu từ một tỉnh xếp vào nhóm yếu kém về thu hút đầu tư, đến nay trở thành một trong những tỉnh, thành phố của khu vực ĐBSCL và cả nước thu hút được nhiều dự án động lực với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Chỉ tính riêng giai đoạn 2011 - 2015, Bạc Liêu đã thu hút được 98 dự án với tổng vốn đầu tư trên 20.000 tỷ đồng, tăng gấp 55 lần so với giai đoạn 2006 - 2010. Trong đó, có hơn 50 dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động, góp phần xây dựng hình ảnh, niềm tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với sự ra đời của Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển KTTN trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, đã mở ra nhiều cơ hội và tiếp thêm sức bật cho Bạc Liêu tăng tốc và thực hiện tốt hơn nữa công tác thu hút, kêu gọi đầu tư. Do vậy, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 10-NQ/TW và đưa Bạc Liêu phát triển nhanh, bền vững, việc tiếp tục phát huy sự đoàn kết, thống nhất “chung sức chung lòng” của cả hệ thống chính trị cần được dấy lên thành phong trào thi đua mà hành động cụ thể nhất là tập trung thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ phát triển KTNT. Đồng thời, không ngừng nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy quản lý nhà nước trên tinh thần phục vụ, minh bạch, liêm chính, mà còn phát huy vai trò, tính tiền phong gương mẫu từ mỗi cán bộ, đảng viên làm hạt nhân. Cũng như có ngay giải pháp, xử nghiêm các hành vi nhũng nhiễu gây khó cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể hay các tổ chức xã hội - nghề nghiệp để các tổ chức này đảm nhiệm tốt chức năng làm đại diện gắn kết doanh nghiệp, người lao động với tổ chức Đảng, chính quyền, nhất là phát huy vai trò của các tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp. Từ đó, giúp tổ chức Đảng và các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt kịp thời thông tin, nhu cầu của doanh nghiệp, người lao động...

ĐẨY MẠNH THU HÚT ĐẦU TƯ

Có thể nói, các giải pháp được Nghị quyết số 10-NQ/TW đưa ra đã giúp Bạc Liêu giải quyết được nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư lâu nay. Trong đó, giải pháp “có chính sách ưu tiên thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với các dự án đầu tư có công nghệ cao, các công ty đa quốc gia lớn, gắn với yêu cầu chuyển giao và lan tỏa rộng rãi công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với các doanh nghiệp của tư nhân trong nước, nhất là trong phát triển ngành chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao”.

Với giải pháp này, Bạc Liêu sẽ tập trung làm tốt hơn nữa việc kêu gọi các doanh nghiệp trong, ngoài nước đầu tư vào “Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu” và “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là chủ trương hết sức quan trọng, khẳng định hướng phát triển tất yếu của tỉnh dựa trên nền tảng khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong bối cảnh biến đổi khí hậu và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

Chưa dừng ở đó, với việc Bạc Liêu chủ động xin Thủ tướng Chính phủ rút ra khỏi Quy hoạch phát triển nhiệt điện (Tổng sơ đồ điện VII), đã thu hút nhiều tập đoàn, nhà đầu tư tập trung về Bạc Liêu đăng ký xin phát triển năng lượng gió, năng lượng mặt trời và mới đây Bạc Liêu đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn SY (Hàn Quốc) về Dự án nhà máy điện mặt trời và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Đông Hải, với tổng vốn đầu tư khoảng 450 triệu USD. Và cơ hội sẽ tiếp tục mở ra khi trải dài 56km bờ biển của tỉnh trong tương lai sẽ trở thành những cánh đồng điện gió, khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao và các dự án phát triển du lịch văn hóa tâm linh, lễ hội...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, để đẩy mạnh thu hút đầu tư, Bạc Liêu sẽ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ. Trong đó, cùng với quyết tâm thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, đối thoại doanh nghiệp, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự; kiểm soát nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp… Bạc Liêu sẽ tiếp tục mở rộng, nâng các ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của địa phương lên mức cao nhất trong khuôn khổ quy định của Chính phủ, nhằm bù đắp cho các yếu tố bất lợi của địa phương trong cạnh tranh thu hút đầu tư; tích cực tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương trong việc giới thiệu các dự án lớn, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong, ngoài nước đến đầu tư tại tỉnh, và Bạc Liêu chắc chắn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, giúp các nhà đầu tư thay nhau làm giàu.

LƯ TRUNG

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.