Thương mại - xuất khẩu 9 tháng năm 2017: Tiếp tục tăng trưởng

Thứ Tư, 27/09/2017 | 16:15

Hoạt động thương mại, xuất khẩu trong 9 tháng của năm 2017 tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2016. Doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây là những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất nhằm tạo ra lượng hàng hóa dồi dào phục vụ thị trường cuối năm.

* Người tiêu dùng mua thực phẩm tươi sống tại Siêu thị Vinmart (phường 3, TP. Bạc Liêu).

Công nhân chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty TNHH thực phẩm thủy sản Minh Bạch (TX. Giá Rai). Ảnh: L.D

SÔI ĐỘNG THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ

Với việc năng động nắm bắt nhu cầu thị trường và đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong 9 tháng qua, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội địa đạt khoảng 38.860 tỷ đồng, bằng 76,95% kế hoạch, tăng 12,72% so với cùng kỳ. Ngoài các chợ truyền thống, các siêu thị còn đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú với các mức giá hấp dẫn người tiêu dùng, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng và các dịch vụ giải trí, góp phần tạo nên sự sôi động trên thị trường bán lẻ.

Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ hàng hóa trong 9 tháng qua vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Đó là tình trạng gian lận thương mại, buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và không vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn xảy ra. Cùng thời gian trên, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra hơn 400 vụ, xử lý 219 vụ và phạt vi phạm hành chính hơn 2 tỷ đồng.

XUẤT KHẨU ĐƯỢC MÙA

Trong điều kiện thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, song, nhờ làm tốt khâu quản lý sản xuất và chủ động tìm kiếm thị trường mới, củng cố thị trường truyền thống bằng chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, các doanh nghiệp xuất khẩu đã tạo ra nhiều sản phẩm cạnh tranh. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm liên kết sản xuất với nông dân nhằm chủ động nguồn nguyên liệu chế biến, chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của con tôm sạch.

Điển hình như Công ty Cổ phần tôm miền Nam ký kết với Hợp tác xã (HTX) Thành Đạt (xã Long Điền, huyện Đông Hải), Tổ hợp tác (THT) 30/4 (ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) và THT Thành Công 1 (ấp 18, xã Phong Thạnh A, TX. Giá Rai) mua bán tôm trong 3 năm với quy mô 162ha; và đến nay đã thu mua trên 42 tấn tôm của HTX Thành Đạt. Hay Công ty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú (TX. Giá Rai) ký kết với HTX Đồng Tiến và THT Tiền Phong tiếp tục thực hiện nuôi tôm sú quảng canh cải tiến theo tiêu chuẩn Global GAP/ASC…

Việc chủ động mở rộng thị trường và liên kết sản xuất đã góp phần nâng sản lượng thủy sản xuất khẩu trong 9 tháng qua trên 39.095 tấn, bằng 82,11% kế hoạch và tăng 20% so với cùng kỳ. Trong đó, tôm đông lạnh là 38.070,98 tấn, thủy sản khác là 1.024,05 tấn. Hiện nay, các công ty chế biến thủy sản trong tỉnh đang tăng công suất chế biến và tiếp tục tăng kim ngạch xuất khẩu ở các thị trường truyền thống như: Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đài Loan...

Để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp kiến nghị ngành chức năng cần thực hiện tốt công tác chỉ đạo phát triển sản xuất, bình ổn thị trường đầu vào nhằm giúp doanh nghiệp chủ động về nguồn nguyên liệu. Đồng thời, các tổ chức tín dụng cần đẩy mạnh các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi giúp doanh nghiệp chủ động về nguồn vốn để phục vụ sản xuất, kinh doanh và dự trữ hàng hóa…

TRẦN DANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.