Thương mại - xuất khẩu năm 2018: Tiếp tục tăng trưởng và bứt phá

Thứ Tư, 19/12/2018 | 16:37

Với việc ban hành nhiều giải pháp trong chỉ đạo, điều hành phát triển sản xuất nên hoạt động thương mại và dịch vụ năm 2018 tiếp tục chuyển biến tích cực, cung - cầu hàng hóa thiết yếu được đảm bảo. Hoạt động thương mại - xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng và lần đầu tiên vượt qua sản xuất nông nghiệp - vốn được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Công nhân Công ty TNHH thực phẩm thủy sản Minh Bạch (TX. Giá Rai) chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: L.D

Nhờ đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố, mở rộng đã cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiếp tục được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2018, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ ước thực hiện 54.192,60 tỷ đồng, đạt 95,07% kế hoạch, tăng 27,28% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa tăng khá cao, chủ yếu tập trung vào mặt hàng thủy sản với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 606 triệu USD, bằng 100% kế hoạch, tăng 14,02% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển giá trị ngành Thủy sản còn gặp nhiều khó khăn do thị trường biến động khó lường, giá nguyên liệu và giá sản phẩm xuất khẩu không ổn định. Trong khi đó, giá thành nuôi tôm của nước ta vẫn còn cao so với các nước.

Bên cạnh đó, tiến độ triển khai chuỗi giá trị ngành tôm còn chậm, chưa bền vững; các doanh nghiệp và các hộ nuôi tôm khó tiếp cận vốn vay; tình hình bơm chích tạp chất và kinh doanh sản phẩm tôm có chứa tạp chất vẫn còn xảy ra ở mức độ ngày càng tinh vi; việc kiểm soát tôm giống nhập tỉnh còn nhiều bất cập; nguy cơ ô nhiễm môi trường trong một số mô hình nuôi tôm siêu thâm canh đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành tôm. Đây là những trở ngại mà nếu không có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt thì khó có thể đạt mục tiêu xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước và kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 1 tỷ USD.

Theo các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, năm 2019 để ngành xuất khẩu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành quản lý cần tập trung tái cơ cấu sản xuất và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Đặc biệt, phải có hình thức xử lý nghiêm vấn nạn bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu, thậm chí phải truy cứu trách nhiệm hình sự thay vì xử phạt vi phạm hành chính như hiện nay.

Theo kế hoạch phát triển thương mại, dịch vụ và xuất khẩu năm 2019, Bạc Liêu phấn đấu đạt tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng là 66.000 tỷ đồng, tăng 15,79% so với năm 2018. Đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu 2 mặt hàng chủ lực là thủy sản và gạo để đạt kim ngạch xuất khẩu 690 triệu USD.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu này và đưa hoạt động thương mại - xuất khẩu phát triển nhanh, Bạc Liêu sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, cải tạo nâng cấp và mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thêm các kho hàng. Tập trung thu mua, chế biến các sản phẩm hàng hóa phục vụ xuất khẩu ở lĩnh vực tỉnh có tiềm năng như: tôm sú, tôm thẻ, tôm càng xanh, các loại tôm biển, cá, cua… Chú trọng nâng cao sản lượng, chất lượng hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh hàng hóa trên thị trường.

Cùng với đó là tiếp tục triển khai thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị; tổ chức các hội chợ thương mại, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân. Tăng cường công tác quản lý thị trường để ngăn chặn buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà sản xuất và người tiêu dùng, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định. Thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là kích cầu tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa nông, thủy sản nhằm giải quyết đầu ra cho ngành Nông nghiệp; huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh…

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.