Tiến độ giải ngân vốn các dự án đạt thấp

Thứ Tư, 12/12/2018 | 16:42

UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị đánh giá về tình hình thực hiện các dự án và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong xây dựng cơ bản năm 2018. Tính đến ngày 30/11/2018, tỉnh đã giải ngân nguồn vốn hơn 2.505 tỷ đồng, đạt 65,77% kế hoạch năm.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh nên các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh có tỷ lệ giải ngân tương đối tốt. Điển hình là Dự án đường Hộ Phòng - Gành Hào đã giải ngân 487 tỷ đồng, đạt 80,34%; Dự án đường về trung tâm xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi) đã giải ngân 15,5 tỷ đồng, đạt 82,6%; Dự án khu dân cư, tái định cư rừng phòng hộ tỉnh đã giải ngân hơn 18,17 tỷ đồng, đạt 59,65% kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án có tỷ lệ giải ngân khá thấp, dưới 50% kế hoạch vốn phân bổ.

Tại cuộc họp, các chủ đầu tư lý giải nguyên nhân việc giải ngân còn thấp so với kế hoạch vốn đã bố trí. Đó là dự án còn vướng công tác giải phóng mặt bằng; năng lực của nhà thầu, đơn vị tư vấn còn nhiều hạn chế; việc phân bổ vốn chưa sát với tình hình thực tế của dự án… Song, hầu như không có chủ đầu tư nào thừa nhận sự yếu kém về năng lực quản lý, cũng như chưa quyết liệt trong thực hiện dự án, mà chỉ hứa với Chủ tịch UBND tỉnh là đến hết năm 2019 sẽ nâng tiến độ vốn giải ngân đạt từ 90% trở lên.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng: Ngoài các nguyên nhân khách quan dẫn đến tiến độ giải ngân chậm có nguyên nhân chủ quan khác, đó là các chủ đầu tư thiếu quyết liệt, thiếu trách nhiệm trong tháo gỡ, xử lý vướng mắc. Các chủ đầu tư phải kiểm điểm rút kinh nghiệm về việc này và phải kịp thời báo cáo với lãnh đạo tỉnh về những vấn đề vướng mắc để xin ý kiến chỉ đạo xử lý. Đối với một số dự án chưa giải ngân, không thể giải ngân, đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với chủ đầu tư khẩn trương làm các thủ tục điều chỉnh vốn, chuyển nguồn, và phải thực hiện trước ngày 15/12/2018. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND TP. Bạc Liêu và các sở, ngành liên quan xử lý ngay các vướng mắc của dự án đường Cao Văn Lầu để thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2019…

Tăng Văn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.