Tiếp sức doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Thứ Tư, 16/05/2018 | 16:30

Với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có điều kiện phát triển, những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bạc Liêu đã tranh thủ nhiều chính sách ưu tiên của Trung ương và tỉnh để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh.

Lao động làm việc tại Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên (huyện Phước Long). Ảnh: T.Q

So với những năm trước, công tác khuyến công những năm gần đây tăng về quy mô lẫn năng lực quản lý, kinh phí thực hiện. Nội dung hỗ trợ luôn gắn với nhu cầu thực tế của cơ sở. Các thiết bị, công nghệ được chuyển giao phù hợp với khả năng tiếp nhận, tránh lãng phí cho đối tượng thụ hưởng.

Trong năm 2017, Trung tâm Khuyến công tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ 2 đề án Khuyến công quốc gia (mỗi đề án hỗ trợ 200 triệu đồng) và 3 đề án khuyến công địa phương (mỗi đề án hỗ trợ 80 - 100 triệu đồng). Các đề án đã được nghiệm thu, hệ thống máy móc, thiết bị đang hoạt động ổn định và tạo hiệu quả kinh tế rõ rệt cho các đơn vị thực hiện.

“Sản xuất mặt hàng mì sợi bằng thủ công được 7 năm, thành phẩm sau khi làm ra chủ yếu phơi nắng nên hiệu quả kinh doanh không cao. Sau khi được hỗ trợ 100 triệu đồng đầu tư thiết bị, năng lực sản xuất của doanh nghiệp đã tăng lên rõ rệt. Thiết bị sấy mì sợi hoạt động với công suất cao đã thay đổi hoàn toàn cách làm thủ công trước đây, giúp giảm thiểu lao động, nâng cao năng suất, sản xuất được quanh năm, đồng thời sản phẩm cho ra cũng đảm bảo vệ sinh hơn so với cách làm cũ”, ông Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thực phẩm bánh kẹo Quang Toản chia sẻ.

Tương tự, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất như: Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên, cơ sở sản xuất Hải Huy (huyện Phước Long); HTX Hữu Nghị (huyện Hòa Bình)… sau khi tiếp nhận hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công đã có điều kiện nâng cao công suất, tiết kiệm khá nhiều chi phi sản xuất cũng như công sức lao động, sản phẩm làm ra chất lượng và có sức cạnh tranh cao.

Ông Quách Kim Bó - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, cho biết: “Khi triển khai hỗ trợ khuyến công, trung tâm luôn bám sát những định hướng hỗ trợ trọng tâm để tránh lãng phí nguồn lực, ưu tiên lựa chọn những đề án có sức lan tỏa, khai thác được lợi thế của địa phương và mang lại hiệu quả lớn. Những doanh nghiệp, cơ sở đã được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công nếu có nhu cầu phát triển sản xuất, đủ tiêu chuẩn và có đề án khả thi thì vẫn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ. Hiện, Trung tâm Khuyến công tỉnh đang trình Khuyến công quốc gia phê duyệt 6 đề án và UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ hàng chục đề án để giúp doanh nghiệp và cơ sở sản xuất có điều kiện tiếp cận công nghệ, thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh”.

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động khuyến công trong tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, do sự phối hợp giữa đơn vị quản lý công tác khuyến công và các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn trên địa bàn chưa chặt chẽ; việc xây dựng kế hoạch thực hiện các đề án khuyến công quốc gia về hỗ trợ ứng dụng thiết bị máy móc và xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật còn gặp nhiều khó khăn; nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động khuyến công của một số ngành, doanh nghiệp còn hạn chế…

Để khắc phục những khó khăn trên, thời gian tới, Trung tâm Khuyến công tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn; chủ động xây dựng các đề án mang tính đồng bộ, đặc biệt ưu tiên đối với các xã xây dựng nông thôn mới, cơ sở công nghiệp nông thôn vùng sâu vùng xa, cơ sở sản xuất ra sản phẩm có lợi thế, chủ lực của tỉnh; hỗ trợ về thị trường, xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến nhiều tỉnh, thành khác….

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.