Tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép trong phát triển kinh tế

Thứ Tư, 05/05/2021 | 15:57

Thực tế cho thấy, diễn biến phức tạp và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến phát triển sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, việc tập trung thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp lúc này là rất cần thiết.

SẢN XUẤT - KINH DOANH TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra từ năm 2020 là để ứng phó với đại dịch COVID-19 và đảm bảo cho sản xuất phát triển thì việc tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Bởi, thông qua các chính sách hỗ trợ này sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất và đảm bảo cho lao động không bị mất việc làm.

Trong tháng 4/2021, tuy chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng nhờ làm tốt công tác chỉ đạo nên hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ nội địa diễn ra sôi nổi, đáp ứng tốt nhu cầu giao thương, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá, nâng giá tùy tiện ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của Nhân dân.

Cùng với đó, các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh đưa ra rất nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng với khối lượng hàng hóa đa dạng và phong phú. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường trong tháng 4/2021 đạt hơn 4.977 tỷ đồng, nâng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trong 4 tháng năm nay trên 19.400 tỷ đồng, đạt 27,8% kế hoạch, tăng 13,7% so với cùng kỳ.

Riêng xuất khẩu hàng hóa trong 4 tháng đầu năm 2021 tăng khá so với cùng kỳ, chủ yếu vẫn tập trung vào xuất khẩu mặt hàng thủy sản. Qua đó, cho tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu 4 tháng năm nay là 222 triệu USD, đạt 25,06% kế hoạch, tăng 10,98% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu đáng mừng, nhưng bước sang tháng 5/2021, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp dự báo sản xuất - kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn. Do vậy, các doanh nghiệp kiến nghị tỉnh cần có ngay các giải pháp hỗ trợ về thị trường và kết nối các chương trình tín dụng, cũng như thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ khác về dịch vụ, nhằm giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh…

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty Cổ phần chế biến xuất khẩu Tôm Việt (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

NHIỀU GIẢI PHÁP HỖ TRỢ DOANH NGIỆP

Để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và đảm bảo cho sản xuất - kinh doanh phát triển, trong tháng 5/2021, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05 và Thông báo số 28 của Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế”.

Theo đó, Bạc Liêu sẽ thực hiện giải pháp để huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh xuất khẩu, kích thích tiêu dùng nội địa, tạo sức bật cho phát triển kinh tế, phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. Duy trì thị trường xuất khẩu chủ lực và không ngừng mở rộng, khai thác thêm các thị trường xuất khẩu tiềm năng. Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển thị trường nội địa, thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng và phát triển thương hiệu Việt. Hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo ra nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng, đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu đổi mới công nghệ, nâng cao sản lượng, chất lượng hàng hóa, mở rộng thị trường, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng, hạn chế sự phụ thuộc vào một số thị trường. Phát triển mạnh thương mại điện tử và sự gắn kết giữa thương mại điện tử với các loại hình hoạt động thương mại truyền thống. Tăng cường quản lý, kiểm tra thị trường, xử lý kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Kiên quyết ngăn chặn triệt để hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu, các hành vi vi phạm về giá trong thu mua nguyên liệu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.