Ủy nhiệm thu thuế: Giảm chi phí, tăng hiệu quả

Thứ Tư, 25/10/2017 | 15:59

Trước đây, hộ kinh doanh nộp thuế khoán phải nộp tập trung vào một số ngày cao điểm, gây quá tải tại các điểm thu và mất thời gian của người nộp thuế. Khắc phục những bất cập này, Cục Thuế và Bưu điện tỉnh tỉnh đã ký kết ủy nhiệm thu thuế (UNTT) đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán.

Cục Thuế và Bưu điện tỉnh ký kết hợp đồng ủy nhiệm thu thuế. Ảnh: T.Q

Trong quý 4/2016, Cục Thuế Bạc Liêu đã triển khai thực hiện thí điểm tại các huyện: Hòa Bình, Hồng Dân và Vĩnh Lợi với hơn 11.500 cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán. Sau hơn 9 tháng thực hiện, Cục Thuế tỉnh và đơn vị nhận UNTT đã tích cực triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, kết quả thu ngân sách Nhà nước tại 3 Chi cục Thuế thí điểm gần 12,7 tỷ đồng, đạt 98,7% so với số thuế giao UNTT.

Trước những hiệu quả tích cực mang lại, mới đây Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai mở rộng thí điểm UNTT đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán từ quý 4/2017 ở TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai, huyện Đông Hải và huyện Phước Long.

Ông Bùi Đức Toái, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu, cho biết: “Trên địa bàn thành phố có khoảng 3.000 hộ nộp thuế khoán, bình quân 1 tháng thu thuế trên 4 tỷ đồng. Ngay khi có chủ trương UNTT qua bưu điện, đơn vị lập tức rà soát, đối chiếu hộ kinh doanh, mở các lớp tập huấn cho nhân viên UNTT, tăng cường trao đổi, đối thoại với người nộp thuế để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, đưa công tác thu thuế theo phương pháp ủy nhiệm thu đạt được kết quả cao”.

Để việc thực hiện UNTT đạt hiệu quả tốt hơn, giai đoạn tiếp theo, Bưu điện tỉnh tăng cường bố trí nhân lực thực hiện công tác tiếp nhận, đối soát, chốt số liệu kịp thời; quản lý, đăng ký nộp dòng tiền đúng quy định; sắp xếp nhân viên thu thuế phủ kín địa bàn để nắm bắt chi tiết khách hàng. Theo ông Huỳnh Văn Nhiễn, Giám đốc Bưu điện tỉnh: “Đơn vị sẽ đầu tư nhiều hình thức thu thuế hiện đại, linh hoạt như nộp thuế điện tử, thanh toán thuế qua thẻ, qua điện thoại thông minh, nộp thuế qua các điểm thu do đơn vị tổ chức. Từ đó sẽ giảm chi phí cho đơn vị UNTT và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế”.  

Việc UNTT đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế, tạo cơ hội để các đơn vị UNTT phát huy tốt các điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực sẵn có, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, phù hợp với việc kinh doanh của cá nhân, tránh các rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn nhằm từng bước hiện đại hóa chính sách thuế theo lộ trình đề ra.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.