Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch

Thứ Sáu, 11/05/2018 | 15:23

Năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là một trong bốn trụ cột mà tỉnh Bạc Liêu xác định phát triển vào những năm tới. Vì vậy, tỉnh đã chủ động mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư với tâm huyết xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước.

 Ông Dương Thành Trung (bên trái), Chủ tịch UBND tỉnh chào mừng đại diện Công ty UPC Renewables đến làm việc với tỉnh về dự án điện gió trên địa bàn tỉnh. Ảnh: M.Đ

 Dự án điện gió của Công ty UPC Ranewables triển khai ở các nước khu vực châu Á. Ảnh: UPC

 Du khách tham quan điện gió Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

MỜI GỌI ĐẦU TƯ

Bạc Liêu là tỉnh có tiềm năng, lợi thế rất lớn trên lĩnh vực nông nghiệp, nhất là con tôm và cây lúa. Song, một tiềm năng rất lớn được tỉnh xác định đó là điện gió, điện năng lượng - đây là nguồn năng lượng sạch mà thiên nhiên ưu đãi cho địa phương.

Vì thế từ giữa năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung và đoàn cán bộ các sở, ban ngành tỉnh đến TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ và mời gọi các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước về Bạc Liêu đầu tư trên các lĩnh vực, trong đó có năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Đoàn cũng có nhiều buổi làm việc với các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp về vấn đề điện gió, điện năng lượng mặt trời.

Bạc Liêu có diện tích nuôi tôm lớn đứng thứ hai của cả nước. Bạc Liêu cũng được Chính phủ phê duyệt Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và xây dựng trung tâm phát triển tôm cho cả nước. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đầu tư điện năng lượng mặt trời tại đây.

TRIỂN KHAI NHIỀU DỰ ÁN

Từ cuối năm 2017 đến nay, đáp lời mời của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến xin phép đầu tư trên lĩnh vực điện năng lượng mặt trời, điện gió. Đó là Tập đoàn Kimin, Công ty UPC Ranewables, Công ty Thái Hòa, Công ty TONGWER Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang… Trong đó, Công ty UPC Ranewables chính thức đến Bạc Liêu xin được triển khai dự án điện gió trên cạn thuộc địa bàn huyện Vĩnh Lợi.

Theo Công ty UPC Renewables, dự án điện gió trên địa bàn Bạc Liêu có công suất 200MW, được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 là 50MW, giai đoạn 2 là 150MW. Công ty UPC Ranewables đã tiến hành khảo sát thực tế khu vực huyện Vĩnh Lợi và đặt thiết bị đo lượng gió. Đại diện Tổng Công ty điện gió UPC Ranewables cho biết, khu vực cánh đồng lúa thuộc huyện Vĩnh Lợi có lượng gió khá ổn định và được xem là nơi lý tưởng để đặt cánh đồng điện gió…

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, ông Logan Knox, Phó tổng Giám đốc Công ty UPC Ranewables phụ trách vận hành khu vực châu Á, cho rằng: “Qua khảo sát thực tế ở huyện Vĩnh Lợi, chúng tôi rất mừng vì mọi việc đều thuận lợi về vị trí cũng như vận chuyển các thiết bị, việc đấu nối lưới điện… Công ty UPC Ranewables đã lập dự án tiền khả thi với mức đầu tư dự kiến khoảng 350 triệu USD, gồm tổng số 170 trụ điện gió và quy mô sản xuất là 200MW. Đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới nhất vào dự án điện gió Bạc Liêu”.

Ngoài dự án điện gió, Công ty Thái Hòa, Công ty TONGWER Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang… xin phép đầu tư dự án điện năng lượng mặt trời trong Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ phát triển tôm Bạc Liêu. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án điện khí LNG và nhà máy điện khí trên địa bàn tỉnh với nhà đầu tư (chủ đầu tư) là Liên doanh Đầu tư Energy Capital Việt Nam (Hoa Kỳ). Quy mô công suất dự án lên đến 3.200MW, dự kiến chia làm 3 giai đoạn. Thời gian hoàn thành, hoàn thiện và đưa vào hoạt động trong năm 2027. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 91.400 tỷ đồng. Đại diện nhà đầu tư, ông David Lewis, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Liên doanh đầu tư Energy Capital Việt Nam (Hoa Kỳ) bày tỏ vui mừng khi được hợp tác xây dựng dự án điện khí trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Với tiềm năng, lợi thế của địa phương, Bạc Liêu đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư các dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời, điện tái tạo trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đầu tư của các tập đoàn, công ty và sự ủng hộ, tạo mọi điều kiện của tỉnh, tin rằng các dự án này sẽ sớm đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng điện tái tạo khu vực ĐBSCL cũng như của cả nước.

MINH ĐẠT

------------------------------------

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung khẳng định: Phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đồng thời cũng là xu thế phát triển chung của thế giới. Đối với Bạc Liêu, chúng tôi xác định phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là một trong bốn trụ cột phát triển của tỉnh. Tỉnh sẽ tận dụng tối đa tiềm năng thế mạnh để địa phương phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn. Việc Bạc Liêu xây dựng và trở thành trung tâm điện năng lượng, điện tái tạo sẽ mang lại lợi ích rất lớn về mặt kinh tế, nhất là tăng trưởng GRDP, tăng thu ngân sách, tạo việc làm, đảm bảo nguồn năng lượng phục vụ phát triển…

Đã có nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài từ Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... với năng lực kinh nghiệm tốt và và tiềm lực tài chính mạnh đã quan tâm, tiếp cận nghiên cứu đầu tư các dự án năng lượng tái tạo. Tỉnh cũng lựa chọn và đã chấp thuận cho 8 nhà đầu tư khác tiếp cận nghiên cứu khảo sát, gồm 5 dự án điện gió và 3 nhà máy điện mặt trời với tổng quy mô công suất nghiên cứu của 8 dự án này là 2.000MW. Tỉnh đánh giá đây đều là những nhà đầu tư thật sự nghiêm túc, có năng lực, tiếp cận nghiên cứu đầu tư bài bản để tiến tới đầu tư trong thời gian tới.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.