Xúc tiến đầu tư 6 tháng năm 2018: Thu hút thêm nhiều dự án mới

Thứ Sáu, 22/06/2018 | 14:37

Đầu năm 2018, UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “Khơi dậy tiềm năng - Phát triển bền vững”. Theo đó, nhiều dự án đã được triển khai và nhiều cam kết được cụ thể hóa, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm và mở ra nhiều cơ hội cho Bạc Liêu tăng tốc.

Các ngân hàng thương mại trao giấy cam kết cung cấp tín dụng cho doanh nghiệp. Ảnh: K.T

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, Bạc Liêu đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nghiên cứu, cam kết đầu tư cho 17 dự án và ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư với 5 nhà đầu tư. Điển hình là Dự án cảng biển, năng lượng tái tạo và xử lý nước của Tập đoàn SEMBcorp (Singapore); Dự án tổ hợp trung tâm thương mại - Shophouse của Tập đoàn Vingroup; Dự án thành phố giáo dục quốc tế từ mầm non đến THPT - đại học, sau đại học và Dự án khu bảo tồn văn hóa, kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyễn Hoàng; Dự án sản xuất và bao tiêu lúa gạo của Công ty Cổ phần Quốc tế Gia; Dự án khu dân cư của Tập đoàn C.T Group… Tổng vốn đăng ký và cam kết đầu tư từ các dự án hơn 100.000 tỷ đồng. Trong đó, tập trung ở các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; điện gió, điện mặt trời; thương mại - dịch vụ, du lịch, y tế và giáo dục chất lượng cao. Đồng thời các ngân hàng thương mại đã trao các cam kết cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp với số tiền trên 6.700 tỷ đồng.

Để hiện thực và cụ thể hóa các cam kết này, sau hội nghị xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị và chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương có liên quan đến các dự án phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để sớm triển khai khởi công dự án. Hiện nay, đã có 4 dự án hoàn thành thủ tục đăng ký đầu tư (được cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án) với tổng vốn đăng ký đầu tư  hơn 14.076 tỷ đồng. Các dự án còn lại đang trong giai đoạn tiếp tục hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Kết quả này đã thể hiện sự quyết tâm của các nhà đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh và nỗ lực của UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Hội nghị xúc tiến đầu tư đã tạo hiệu ứng rất tốt đối với công tác thu hút đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có gần 200 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Bạc Liêu nghiên cứu, gửi văn bản đề xuất đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, du lịch, y tế, giáo dục, xử lý môi trường, kết cấu hạ tầng... với nhiều hình thức đầu tư, hợp tác đầu tư đa dạng. Trong đó, có 6 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư… Đặc biệt, tỉnh đã cùng với nhà đầu tư là Công ty Energy Capital Vietnam (Hoa Kỳ) ký kết bản ghi nhớ hợp tác phát triển Dự án điện khí LNG tại Bạc Liêu. Dự án này có công suất 3.200MW, tổng mức đầu tư 91.400 tỷ đồng, tương đương 4 tỷ USD.

UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục cải cách thủ tục đầu tư theo hướng công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư và giải quyết nhanh các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển bền vững và trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phấn đấu trong năm 2018 có 500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.