Xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa

Thứ Tư, 06/05/2020 | 17:53

Với quyết tâm vượt qua khó khăn và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, UBND tỉnh đã ban hành nhiều giải pháp để kích cầu đầu tư và kích thích sản xuất, kinh doanh (SX-KD) phát triển.

Chế biến mặt hàng tôm hấp tại một cơ sở sản xuất trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: Tú Anh

Phải khẳng định rằng, tuy ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng nhờ vào việc chủ động ban hành các giải pháp và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp nên tình hình SX-KD trên địa bàn tỉnh cơ bản được duy trì. Tuy nhiên, muốn hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng đã đề ra trong điều kiện tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay không phải là chuyện dễ làm, nhất là nhiều thế mạnh về kinh tế và nguồn thu phụ thuộc khá nhiều vào thị trường xuất khẩu. Cụ thể năm 2020 này, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt trên 12% thì tính riêng thủy sản xuất khẩu phải đạt hơn 67.950 tấn và mang về kim ngạch xuất khẩu trên 700 triệu USD. Ngoài ra, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ phải tăng thêm hơn 22% so với cùng kỳ, tương đương 66.000 tỷ đồng… Qua đó, góp phần quan trọng trong tăng thu ngân sách và giải quyết thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương từ các ngành dịch vụ.

Để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Công thương nỗ lực thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo tổng mức kim ngạch xuất khẩu, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt mục tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2020. Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về dịch bệnh kịp thời nhằm giúp các doanh nghiệp chủ động ứng phó, ổn định các hoạt động SX-KD thương mại và dịch vụ trên địa bàn, đảm bảo các hoạt động diễn ra ổn định, bình thường.

Bên cạnh đó, huy động doanh nghiệp, các siêu thị tổ chức các đợt bán hàng lưu động, cung ứng sản phẩm hàng hóa chất lượng đến vùng nông thôn gắn với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch. Khuyến khích thương nhân tổ chức kinh doanh theo hình thức cửa hàng tiện ích với quy mô nhỏ gọn trong các khu dân cư để giảm tập trung đông người, giúp quản lý chặt chẽ chất lượng hàng hóa, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giao dịch thương mại điện tử.

Đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch khuyến công, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, giảm giá thành và chi phí đầu tư, tăng thêm lợi nhuận. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hàng hóa, nhất là thị trường xuất khẩu; khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một thị trường.

Ngoài ra, ngành Công thương cũng phải phối hợp với Sở NN&PTNT, các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, báo cáo về thực trạng, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào để đề xuất các giải pháp đảm bảo nguyên vật liệu cho SX-KD và phương án tổ chức SX-KD, phân phối, lưu thông, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bán lẻ; tập trung đẩy mạnh sản xuất, chế biến hàng nông - lâm - thủy sản…

Tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương hỗ trợ phát triển sản xuất để tạo ra nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng, đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Đẩy mạnh các hoạt động dự báo thị trường, phổ biến kịp thời thông tin thị trường, sớm phát hiện và có biện pháp đối phó, vượt qua các rào cản kỹ thuật thương mại. Chủ động nắm bắt tình hình thị trường để thông tin cho doanh nghiệp chuẩn bị nguyên liệu, vật tư, thiết bị đảm bảo sản xuất thường xuyên. Tổ chức tốt sản xuất, sẵn sàng chuẩn bị hàng hóa đáp ứng nhu cầu khi thị trường phục hồi trở lại…

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.