Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường: Để sản phẩm trong tỉnh được đi xa

Thứ Tư, 27/11/2019 | 16:45

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM) tỉnh - (trực thuộc Sở Công thương) đã tổ chức nhiều kênh XTTM hiệu quả như tổ chức hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu… Qua đó giúp nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh tăng cường quan hệ thương mại, tìm được "tiếng nói chung" với các nhà cung cấp trong và ngoài nước để đưa sản phẩm của địa phương vươn xa.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Công nghiệp - thương mại, văn hóa - du lịch. Ảnh: T.Q

Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm đã tổ chức nhiều hội chợ và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các chương trình, hoạt động XTTM, kết nối cung cầu tại địa phương cũng như các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Trong đó, phải kể đến các chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, như: Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh Bình Phước và Trung tâm XTTM tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa cho cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp trong tỉnh; tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Hòa Bình, Hồng Dân và Phước Long; tham gia hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố. Mới đây, Trung tâm đã tổ chức thành công Hội chợ Công nghiệp - thương mại, văn hóa - du lịch quy tụ trên 300 gian hàng là những sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong cả nước. Sắp tới, Trung tâm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia XTTM tại tỉnh Hậu Giang.

Các hoạt động XTTM thời gian qua đã tạo cầu nối giữa doanh nghiệp, người dân và thị trường, tạo ra môi trường kinh doanh, lưu thông hàng hóa thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc thiết lập quan hệ đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua việc tham gia hội chợ và các chương trình kết nối cung - cầu, các sản phẩm như: bánh phồng tôm Ý Tám, tôm khô Đa Giàu, cà phê Trung Hiền, bánh khéo Gia Bảo, rượu vang Lâm Vũ.... đã tìm được đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Lâm Văn Thơ, chủ cơ sở sản xuất rượu vang Lâm Vũ, cho biết: “Khi tham gia các hội chợ, chương trình kết nối giao thương... tôi được làm quen với thị trường các tỉnh, có cơ hội để tìm hiểu thị trường và phân phối hàng trực tiếp mà không qua trung gian. Đồng thời có thêm nhiều ý tưởng mới, cách làm hay trong kinh doanh; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng bền vững thương hiệu”.

Thông qua hoạt động XTTM, liên kết vùng, kết nối cung - cầu giữa Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố, nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng biết đến, có mặt tại các thị trường lớn, các siêu thị, cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh.

Bạc Liêu đang thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm nên việc tổ chức các chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa để các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp, nông dân… giới thiệu các sản phẩm của mình với các doanh nghiệp, siêu thị ngoài tỉnh là cần thiết. Thế nhưng, thực tế cho thấy, các chương trình XTTM của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu. Từ việc thiếu đầu tư nên chương trình XTTM gần như “bị động”, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh vẫn chưa mặn mà với việc tham gia hội chợ, kết nối giao thương. Trong khi phần lớn nông dân, doanh nghiệp của tỉnh còn sản xuất với quy mô nhỏ, phải “tự bơi” tìm đầu ra cho hàng hóa, sản phẩm, đồng thời phải chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Để hoạt động XTTM đạt hiệu quả, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, các cơ quan, ngành chức năng cần tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội phát triển điểm bán cố định tại địa phương; liên kết với các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại để giúp doanh nghiệp giới thiệu, khai thác nguồn hàng đa dạng với chất lượng và giá cả hợp lý. Cùng với đó là tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh; tổ chức tốt dịch vụ thương mại, chăm sóc khách hàng thông qua các chương trình khuyến công, XTTM; phân bổ thêm nguồn kinh phí để thực hiện các chương trình XTTM đạt hiệu quả cao hơn.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.