Mô hình nhà nông

Hiệu quả từ mô hình trồng hoa màu trên bờ kênh, bờ ruộng

Thứ Tư, 29/11/2017 | 16:31

Bên cạnh trồng lúa thì việc làm rẫy, trồng hoa màu là một trong những mô hình được nông dân cả 2 vùng ngọt và mặn của huyện Hòa Bình lựa chọn để sản xuất. Mô hình này rất phù hợp với những hộ ít đất sản xuất, đặc biệt là những hộ tận dụng đất trống xung quanh nhà, trên bờ ruộng, bờ bao kênh thủy nông nội đồng.

Hoa màu là loại cây ngắn ngày, nông dân có thể trồng nhiều vụ trong năm theo hình thức xen canh, gối vụ làm tăng vòng quay của đất. Anh Lâm Viên (ấp Thị Trấn A1, thị trấn Hòa Bình) là người có gần 5 năm trồng hoa màu trên đất bờ kênh thủy nông nội đồng. Với diện tích hơn 1/2 công đất chạy dài trên bờ kênh, anh trồng hoa màu quanh năm và đem ra chợ bán mỗi ngày, chủ yếu là cải xanh, cải nhíp, rau muống, cải tùa xại, đậu đũa... Mỗi loại anh trồng 2 hoặc 3 vòng, chỉ đủ bán vài ngày rồi sang loại khác, chứ không trồng nhiều.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã xuống giống gần 1.100ha với các loại rau màu như: cải xà lách, hành, dưa leo, đậu bắp. Với khoảng 70% diện tích trồng trên rẫy, còn lại 30% trồng trên bờ kênh, bờ ruộng và đất trống xung quanh nhà, tập trung nhiều ở thị trấn Hòa Bình, các xã: Vĩnh Mỹ B, Vĩnh Mỹ A và Minh Diệu. Theo nhiều nông dân, hoa màu trồng trên đất rẫy nếu gặp mưa nhiều sẽ gây ngập úng và không đạt năng suất; còn nếu trồng trên bờ vuông, bờ kênh, khi gặp mưa nhiều thì không bị ảnh hưởng, vì nước mưa không ứ đọng.

Hiện nay, toàn huyện Hòa Bình còn khoảng 20ha hoa màu trên đất bờ kênh, bờ ruộng, bờ ao xung quanh nhà đang cho thu hoạch, giá cả các loại hoa màu khá cao, nên sau khi trừ chi phí, bà con lãi vài triệu đồng/công, từ đó có thêm thu nhập, góp phần đáng kể trong phát triển kinh tế gia đình. 

Sau khi thu hoạch, nông dân sẽ tiến hành cải tạo lại đất và chuẩn bị trồng các loại hoa màu như: dưa hấu, bắp cải, khổ qua và gừng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

HỒNG ĐÀO

Nông dân huyện Hòa Bình trồng hoa màu trên bờ vuông đất nuôi tôm. Ảnh: C.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.