Mô hình nhà nông

Hồng Dân:​ Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn không bùn

Thứ Hai, 29/06/2020 | 15:56

Hưởng ứng phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, nhiều năm qua, nông dân huyện Hồng Dân đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, thực hiện thành công nhiều mô hình sản xuất mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, mô hình nuôi lươn không bùn ở ấp Ninh Chài (xã Ninh Quới A) của hộ anh Phạm Văn Đoàn được đánh giá khá hiệu quả.

Anh Phạm Văn Đoàn (ấp Ninh Chài, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) thu hoạch lươn sau 9 tháng thả nuôi. Ảnh: M.Toàn

Đây là mô hình sản xuất khá mới mẻ nên khi bắt tay vào nuôi, anh Đoàn cũng gặp rất nhiều khó khăn, từ cách chăm sóc đến khâu phòng và trị bệnh cho lươn. Tuy nhiên, với bản tính siêng năng, cầu tiến nên ngoài việc tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông, mạng Internet, anh Đoàn còn tìm đến những hộ đang thực hiện mô hình này để học hỏi kinh nghiệm. “Sau 9 tháng thả nuôi, lứa lươn đầu tiên 5.000 con vừa được xuất bán, cho lợi nhuận gần 50 triệu đồng. Tôi cũng đã thả nuôi tiếp hơn 20.000 con lươn và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng việc chăn nuôi để nâng cao thu nhập”, anh Đoàn cho biết.

Do chi phí đầu tư mô hình nuôi lươn không bùn không cao, đầu ra lại ổn định và giá thành cũng tương đối cao nên hiện tại, toàn huyện Hồng Dân đã có hàng chục hộ thực hiện, lươn nuôi trong giai đoạn phát triển tốt. Theo ông Trần Minh Lý - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hồng Dân: “Nhiều hộ trước đây nuôi cá sấu không thành công nay đã chuyển sang nuôi lươn không bùn và bước đầu mang lại hiệu quả khả quan. Thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình nuôi lươn không bùn; đối với những hộ thiếu vốn, Hội sẽ tiếp tục đầu tư từ nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân”.

Khó khăn lớn nhất hiện nay của nông dân khi thực hiện mô hình nuôi lươn không bùn là nguồn con giống. Để có lươn giống thả nuôi, nông dân phải tìm mua ở địa phương khác, nhưng phải đặt hàng trước vài tháng, thậm chí có khi cả năm mới mua được con giống. Bên cạnh đó, kỹ thuật nuôi lươn chủ yếu là kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau, nên chưa đạt hiệu quả tối ưu. Nếu giải quyết được hai vấn đề này thì mô hình nuôi lươn không bùn của nông dân huyện Hồng Dân mới đạt được hiệu quả cao, mở ra hướng đi mới giúp người dân nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Minh Toàn (Đài Truyền thanh huyện Hồng Dân)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.