Mô hình nhà nông

Huyện Đông Hải: Nhiều mô hình đánh bắt thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ Hai, 26/03/2018 | 16:18

Với thế mạnh trong khai thác đánh bắt thủy sản, thời gian qua huyện Đông Hải đã khuyến khích ngư dân đầu tư nâng cấp, cải hoán phương tiện và gắn với nhiều mô hình khai thác hiệu quả như: mô hình lưới rê, mô hình dịch vụ hậu cần nghề cá, mô hình câu...

Trong các mô hình trên thì mô hình lưới rê xù đang được nhiều ngư dân áp dụng. Với thời gian cho một chuyến biển từ 15 - 20 ngày, tổng chi phí khoảng 50 triệu đồng (bao gồm dầu, nước đá, các nhu yếu phẩm, khấu hao máy móc, chi phí, tiền công trả cho ngư phủ). Sau khi trừ tất cả chi phí, chủ phương tiện lợi nhuận từ 100 - 250 triệu đồng. Điển hình các hộ khai thác có hiệu quả từ mô hình này là hộ ông Nguyễn Văn Long, Lê Văn Bàng ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải).

Cùng với nghề lưới rê xù, mô hình câu mực, cá thu cũng được nhiều ngư dân áp dụng và lợi nhuận mang lại tương đối khá. Sau mỗi chuyến đi biển từ 20 - 30 ngày với tổng chi phí khoảng 70 - 80 triệu đồng, chủ phương tiện thu lợi nhuận từ 100 - 250 triệu đồng. Đặc biệt là mô hình dịch vụ hậu cần nghề cá cho lãi rất cao - từ vài trăm triệu đồng/chuyến 10 - 15 ngày. Mô hình này giúp các phương tiện khai thác thủy sản khác có điều kiện đánh bắt xa bờ như tiếp nguyên vật liệu và vận chuyển hải sản tươi sống về đất liền sớm hơn. Nhờ đó, thủy hải sản được bán với giá cao hơn, giảm chi phí đầu tư và lợi nhuận mang lại cho chủ phương tiện và cả chủ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá cũng nhiều hơn.

Hiện, các mô hình trên đã và đang được khuyến khích nhân rộng trong ngư dân huyện Đông Hải.

HOÀNG BẢO

Vận chuyển thủy hải sản từ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá ở huyện Đông Hải. Ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.