Mô hình nhà nông

Huyện Hồng Dân: Hiệu quả từ mô hình​ trữ cá đồng trên ruộng

Thứ Sáu, 29/01/2021 | 16:39

Những ngày qua, nông dân vùng ngọt ổn định của huyện Hồng Dân tất bật với việc vệ sinh đồng ruộng để xuống giống lúa đông xuân vụ mùa 2020 - 2021. Đây cũng là thời điểm bà con thực hiện mô hình trữ cá đồng trên ruộng bắt tay vào thu hoạch cá. Tuy mô hình mới được áp dụng vài năm trở lại đây, nhưng bước đầu được đánh giá là khá hiệu quả.

Mô hình trữ cá đồng trên ruộng của anh Võ Văn Trọn.

Với 15 công đất sản xuất nông nghiệp, anh Võ Văn Trọn (ấp Ninh Lợi, xã Ninh Quới A) đã mạnh dạn lên bờ bao, dưới ruộng thì đào một cái ao rộng chừng vài chục mét vuông để trữ cá. Bằng cách làm này mà mỗi năm gia đình anh thu nhập hơn 15 triệu đồng từ việc bán cá đồng. Anh Trọn chia sẻ, để giữ lại được nguồn cá đồng, dưới ao anh chất thêm những cành cây để cá trú ẩn, phía trên bờ anh cắm bảng cá nuôi nhằm tránh tình trạng người khác đến đánh bắt. Ở vụ mùa 2020, anh thu hoạch được một lượng lớn cá đồng, sau khi trừ chi phí còn lời khoảng 15 triệu đồng.

Theo anh Trọn, mô hình trữ cá đồng trên đồng ruộng không tốn chi phí đầu tư mua con giống, chủ yếu là nguồn cá ngoài thiên nhiên. Bên cạnh đó, việc thực hiện mô hình này không những tăng thu nhập mà còn rất có lợi cho sản xuất, bởi phèn trên đồng ruộng sẽ rút hết xuống mương và ao đìa, giúp lúa phát triển tốt.

Anh Võ Văn Ngoặt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Quới A, cho biết: Vài năm trở lại đây, sau khi thu hoạch xong vụ lúa hè thu, thay vì bỏ đất trống thì một số nông dân có đất ruộng thuộc khu vực lung trũng lại thực hiện mô hình trữ cá đồng. Đối với những hộ có điều kiện thì lên bờ bao, còn hộ không có điều kiện thì dùng lưới rào chắn lại. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình mang lại, đến nay toàn xã đã có gần 100 hộ tham gia thực hiện với diện tích hơn 120ha. Anh Ngoặt cho biết thêm, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy xã nhân rộng mô hình này nhằm giúp nông dân nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

MINH TOÀN (Đài Truyền thanh huyện Hồng Dân)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.