Mô hình nhà nông

Mô hình lúa - tôm càng xanh kết hợp: Hiệu quả kinh tế cao

Thứ Sáu, 07/08/2015 | 16:22

Vốn đầu tư thấp, tôm nuôi ít phát sinh dịch bệnh, phá thế độc canh cây lúa, tăng thu nhập trên cùng một diện tích canh tác… là những lợi ích mang lại từ mô hình lúa - tôm kết hợp. Việc nhân rộng mô hình này đã giúp nông dân trong vùng chuyển đổi ổn định cuộc sống.

Nông dân huyện Phước Long thu hoạch tôm càng xanh. Ảnh: C.L

Nếu như trước đây, nhiều người nuôi tôm sú trong mô hình lúa - tôm kết hợp, thì nay, tôm sú dần được thay thế bằng con tôm càng xanh. Bởi, tôm càng xanh bán được giá khá cao, năng suất ổn định. Và như vậy, diện tích nuôi tôm càng xanh ngày càng tăng. Cụ thể ở huyện Hồng Dân, năm 2010 diện tích nuôi tôm càng xanh chỉ có 180ha, nhưng đến nay đã tăng lên trên 750ha.

Nông dân áp dụng 3 hình thức nuôi chủ yếu là: nuôi tôm càng xanh 2 vụ/năm; nuôi 1 vụ tôm sú - 1 vụ tôm càng xanh xen lúa; và nuôi 2 vụ tôm sú - 1 vụ tôm càng xanh không trồng lúa. Trong đó, hình thức nuôi tôm càng xanh 2 vụ/năm (không canh tác lúa) cho năng suất rất cao.

Để giúp nông dân trong huyện nắm bắt những kỹ thuật cần thiết áp dụng vào mô hình sản xuất lúa - tôm, ngành chức năng huyện Hồng Dân đã mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn người nuôi tôm cách chọn giống, tạo nguồn thức ăn bổ sung để tôm phát triển nhanh… Trong đó, việc tạo nguồn thức ăn thêm cho tôm nuôi trên ruộng lúa từ khoai mì, khoai lang, cá tạp được nhiều hộ dân áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều bà con ở vùng chuyển đổi vẫn lo lắng về chất lượng con giống trên thị trường. Nhiều người cho rằng, cần có điểm phân phối tôm giống đạt chất lượng cho vùng chuyển đổi nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại cho người nuôi.

Theo ông Trần Minh Lý, Phó phòng NN&PTNT huyện Hồng Dân: “Để giúp người dân vùng chuyển đổi lúa - tôm của huyện yên tâm phát triển sản xuất, trước mỗi vụ nuôi, Phòng NN&PTNT huyện đều cử cán bộ xuống cơ sở trực tiếp giúp người dân xử lý, cải tạo môi trường; đồng thời cử cán bộ đến các trại sản xuất tôm giống để lấy mẫu xét nghiệm. Và từ kết quả xét nghiệm, đơn vị sẽ cung cấp địa chỉ sản xuất tôm giống đạt chất lượng để bà con đến mua giống về thả nuôi”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.