Mô hình nhà nông

Mô hình trồng bắp nếp cho​ thu nhập cao

Thứ Sáu, 17/06/2022 | 15:52

Để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, một số nông dân ở huyện Phước Long đã đưa cây bắp xuống ruộng. Mô hình này đạt hiệu quả cao gấp 2 lần so với sản xuất lúa.

Mô hình trồng bắp nếp ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Diệu (xã Vĩnh Phú Đông) chuyển đổi hơn 5 công đất trồng lúa sang trồng bắp nếp. Giống bắp nếp được ông chọn trồng là CX 247 New Super, có đặc tính sinh trưởng và phát triển tốt, thân mập, lá lớn, dài, thân và lá còn xanh đến khi thu hoạch nên có thể tận dụng làm thức ăn chăn nuôi, tỷ lệ trái loại 1 đạt khoảng 70%, tỷ lệ trái loại 2 khoảng 30% và đặc biệt kháng được bệnh sọc lá.

Theo ông Diệu, trồng bắp nếp không cần vốn đầu tư nhiều nhưng đòi hỏi phải tốn nhiều công chăm sóc, từ khâu lên liếp, bón phân, chọn trái, tưới nước… Ông Diệu cho biết: “Hiện ruộng bắp nhà tôi đang cho thu hoạch, ước khoảng 5.000 - 6.000 trái/công, giá 2.000 - 2.500 đồng/trái, sau khi trừ chi phí tôi thu được 6 - 7 triệu đồng/công, lợi nhuận gấp đôi so với trồng lúa”.

Mô hình trồng bắp nếp cho hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ nông dân cũng chuyển sang thực hiện mô hình này. Cây bắp sau khi thu hoạch trái, thân cây bán lại cho những hộ chăn nuôi để làm thức ăn cho trâu, bò. Từ đó, nhiều hộ trồng bắp ở huyện Phước Long có thu nhập ổn định quanh năm và vươn lên thu nhập khá.

NHẬT MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.