Mô hình nhà nông

Mô hình VAC kết hợp làm du lịch sinh thái: Giúp nông dân khá lên

Thứ Sáu, 03/10/2014 | 17:14

Hiện nay, nhiều nông dân ở khu vực ĐBSCL thực hiện mô hình VAC (vườn - ao - chuồng) kết hợp làm du lịch sinh thái. Với mô hình này, tùy theo diện tích, nông dân có thể thu lãi vài trăm triệu đồng/ha/năm và phát triển thêm nhiều loại hình dịch vụ khác.

Du khách thích thú với việc tự hái trái cây ở làng du lịch Mỹ Khánh (TP. Cần Thơ). Ảnh: S.T

Đơn cử như hộ bà Võ Thị Xuân Hương (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ). Với mô hình VAC kết hợp làm du lịch trên diện tích khoảng 10ha, mỗi năm gia đình bà Hương thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Để phát triển mô hình trên, gia đình bà Hương đã trồng nhiều loại cây ăn trái như: nhãn, đu đủ, xoài… kết hợp với nuôi cá. Những sản phẩm làm ra đều phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách như: hái trái cây, bắt cá, chế biến các món ăn…

Đối với Bạc Liêu, mô hình này hoàn toàn có thể áp dụng được, nhất là tranh thủ lợi thế từ sông nước và những vườn trái cây sẵn có. Như khu du lịch vườn nhãn và các xã vùng ven của TP. Bạc Liêu có thể tận dụng hệ thống kênh tưới tiêu để phát triển mô hình VAC kết hợp với các dịch vụ chèo xuồng, câu cá, làm rẫy… Thậm chí, phát triển cả dịch vụ xe ngựa chở khách tham quan các nhà vườn và ăn trái cây đặc sản (như mô hình “một ngày làm nông dân” tại các điểm du lịch nổi tiếng ở khu vực ĐBSCL).

Mặt khác, phát triển mô hình VAC kết hợp du lịch sẽ góp phần hình thành hệ thống dịch vụ du lịch, đáp ứng kịp thời nhu cầu vui chơi và ẩm thực của du khách. Đây cũng là việc làm để thay đổi dần hình thức du lịch truyền thống là đến vườn nhãn để ngắm mấy cây nhãn rồi ăn bánh xèo, nghêu, sò... là xong! Chẳng có điểm để vui chơi hoặc tạo ấn tượng cho du khách nhớ và trở lại tham quan vào những lần sau.

HAI LÚA

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.