Mô hình nhà nông

Nông dân Đặng Anh Đức: Thành công với mô hình nuôi bò thịt lai giống ngoại

Thứ Hai, 05/06/2017 | 16:10

Nuôi bò là mô hình sản xuất không mới, nhưng làm sao để mô hình này mang lại lợi nhuận cao, tạo ra nguồn thịt chất lượng và luôn đảm bảo về đầu ra không phải là chuyện dễ làm. Vậy mà nông dân Đặng Anh Đức (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. HCM) đã làm được điều đó.

Mô hình nuôi bò giúp nông dân thu lãi cao. Ảnh: S.T

Lâu nay, gia đình anh Đức chọn mô hình nuôi bò sữa HF để phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên đàn bò sữa của gia đình anh cho năng suất rất thấp và chỉ thu khoảng 10kg sữa/con/ngày. Thu không đủ bù chi, mô hình nuôi bò sữa của gia đình anh không phát huy hiệu quả kinh tế.

Trước tình cảnh trên, anh Đức mạnh dạn chuyển hướng sang chăn nuôi bò thịt lai giống ngoại. Theo đó, anh chọn những con bò cái HF có khả năng sinh sản tốt làm “bò cái nền” để gieo tinh với các dòng tinh bò thịt cao sản chuyên dụng như: Red Angus và BBB (Blanc-Blue-Belgium). Mặc dù tâm lý người chăn nuôi rất lo ngại tình trạng đẻ khó khi lai tạo với các giống bò thịt cao sản, song, nhờ vào kinh nghiệm tích lũy từ chăn nuôi bò nên các con bò cái đều sinh sản bình thường.

Đến nay, gia đình anh Đức có 3 con bê lai BBB và Red Angus với ngoại hình đẹp, cơ bắp phát triển, dễ nuôi, đề kháng tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu của địa phương. Bò sinh trưởng và phát triển tốt, tăng trọng bình quân khoảng 24kg/con/tháng (bò lai Sind đạt 15 - 20kg/con/tháng). Trong đó, bò đực và bò cái lai BBB có trọng lượng sơ sinh lần lượt là 27kg và 28kg. Lúc 7 tháng tuổi, bò đực nặng 195kg, bò cái 183kg. Đối với bò cái lai Red Angus có trọng lượng sơ sinh 30kg/con, 4 tháng tuổi đạt 138kg/con.

Để có được kết quả như hôm nay, anh Đức đã áp dụng khẩu phần theo hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông trong từng giai đoạn phát triển của bò, mỗi ngày chi phí thức ăn chiếm khoảng 12.000 đồng/con.

Mô hình nuôi bò thịt lai giống ngoại của anh Đức đã được nhiều bà con tham quan, học tập kinh nghiệm. Theo anh Đức, để chăn nuôi bò thịt cao sản đạt hiệu quả kinh tế cao, bà con cần áp dụng đúng quy trình chăm sóc nuôi dưỡng, tận dụng tối đa nguồn phụ phế phẩm nông nghiệp sẵn có, thiết lập diện tích trồng cỏ thâm canh  tối thiểu khoảng 200 - 300m2/con nhằm cung cấp đủ nguồn thức ăn cho nhu cầu hàng ngày và giúp đàn bò sinh trưởng, phát triển tốt.

Mô hình chăn nuôi của anh Đức góp phần đáp ứng nhu cầu thịt bò chất lượng cao cho thị trường và sản phẩm làm ra luôn bán được giá cao hơn so với giá thịt bò nuôi theo phương pháp truyền thống. Đây được coi là mô hình nông nghiệp đô thị có thể nghiên cứu và nhân rộng ở Bạc Liêu.

Hai Lúa (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.