Mô hình nhà nông

Nuôi Artemia cho thu nhập cao

Thứ Sáu, 11/03/2022 | 15:46

Artemia là một loại ấu trùng mới nở, được dùng làm thức ăn tươi sống trong ương nuôi ấu trùng tôm cá. Artemia được nuôi nhiều ở vùng ven biển, tập trung ở TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, Đông Hải. Tổng diện tích thả nuôi Artemia trong toàn tỉnh là 160ha.

Nông dân thu hoạch trứng Artemia. Ảnh: M.Đ

Mùa vụ nuôi Artemia kéo dài từ tháng 12 năm trước đến tháng 5 năm sau, tùy thuộc điều kiện thời tiết, vụ nuôi có thể bắt đầu và kết thúc sớm hay muộn. Thời điểm sản lượng trứng Artemia thu hoạch đạt cao từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 hàng năm. Năng suất thu hoạch trung bình đạt 66 - 80kg/ha. Với giá trung bình từ 0,9 - 1 triệu đồng/kg, lợi nhuận nuôi Artemia trung bình đạt trên 35 - 60 triệu đồng/ha.

Anh Trần Hữu Tâm (ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) chia sẻ, khi mùa mưa kết thúc thì nông dân bắt đầu lấy nước mặn, cải tạo ao vuông chuẩn bị cho vụ Artemia mới. Sau khoảng 20 ngày nuôi, Artemia bắt đầu cho thu hoạch. Hiện, 4ha nuôi Artemia của anh Tâm đã cho trứng. Năm nay nắng tốt, quá trình cải tạo ao nuôi thuận lợi nên thời gian thu hoạch trứng nhanh hơn, năng suất vì thế cũng khá cao. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc xuất bán trứng Artemia ra nước ngoài gặp khó khăn, nên trứng tươi Artemia hiện chỉ được thu mua với giá 900.000 đồng/kg, giảm 200.000 đồng/kg so với những năm trước. Mặc dù giá sụt giảm nhưng lợi nhuận mà người nuôi thu được cũng đảm bảo cuộc sống gia đình, hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số mô hình nuôi trồng khác.

Sau khi kết thúc vụ nuôi Artemia, các hộ nuôi Artemia cải tạo ao có thể nuôi tôm, cá kèo… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều nông dân áp dụng mô hình này cho thấy, không chỉ tăng thu nhập mà khi kết thúc vụ nuôi Artemia, việc nuôi tôm cũng cho hiệu quả cao bởi chất lượng môi trường nước trong quá trình nuôi Artemia rất thích hợp để tôm phát triển.

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.