Mô hình nhà nông

Nuôi chồn hương cho thu nhập khá

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 15:48

Tình cờ biết được mô hình nuôi chồn hương của người bà con ở tỉnh Sóc Trăng cho hiệu quả cao, chị Danh Hoàng Yến (sinh năm 1990, ngụ phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) mua 24 con giống (2,5 triệu đồng/con) để nuôi. Sau 18 tháng nuôi, một số con chồn hương sinh sản, hứa hẹn đem lại cho chị nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Chị Danh Hoàng Yến theo dõi quá trình tăng trưởng của chồn hương. Ảnh: T.Q

Chị Yến cho biết, chồn hương là động vật hoang dã khó thuần chủng, nếu nhốt chung sẽ cắn nhau, vì vậy phải nhốt riêng từng ô. Bản tính chồn ưa sạch sẽ, thoáng mát nên mỗi buổi sáng phải dội rửa, vệ sinh xung quanh chuồng; chậu uống nước, thau đựng thức ăn phải rửa sạch. Thức ăn của chồn rất đơn giản, buổi sáng chỉ cho ăn chuối, chiều thì ăn cháo cá (chủ yếu là cá phi làm sạch, lấy phần thịt).

Chồn nuôi khoảng 18 tháng đạt trọng lượng 4 - 6kg, giá thị trường dao động từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/kg. Hiện nay, đàn chồn của chị Yến đạt trọng lượng 3 - 5kg, và đã tăng đàn lên đến 40 con, nhiều con đang trong quá trình sinh sản. Loại chồn này dù sống trong điều kiện nuôi nhốt vẫn sinh sản khá tốt, trung bình mỗi con chồn mẹ sinh 4 - 6 chồn con/năm. Sau khoảng 3 tháng nuôi có thể bán giống hoặc gây nuôi chồn thương phẩm.

Thịt chồn là món ăn ưa thích của nhiều thực khách nên có nhiều nhà hàng, quán ăn thường xuyên đặt mua. Chồn cũng được nhiều thương lái thu mua để sản xuất cà phê chồn nên không lo vấn đề đầu ra.

Nuôi chồn không cần nhiều diện tích, nhẹ công chăm sóc, nguồn thức ăn lại dễ kiếm, có thể vừa làm nghề khác vừa tranh thủ nuôi chồn. Do đó, nuôi chồn hương tại nhà là mô hình thích hợp giúp nhiều người có thêm nguồn thu nhập.

Thùy Lâm 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.